Trường học yên tâm khi Bộ nói sẽ công bố đề thi minh họa

Thông tin Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi minh họa THPT quốc gia năm 2020 khiến các trường phần nào yên tâm về quá trình dạy học cho học sinh trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Liên quan đến vấn đề này, bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, cho biết việc Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa THPT sẽ giúp trường có kế hoạch chủ động trong việc dạy và học. Ngoài ra, học sinh cũng đỡ áp lực trong việc học.

“Có đề thi minh họa sớm sẽ giúp trường định hướng trong việc dạy và học cũng như ôn tập. Bên cạnh đó, học sinh cũng như phụ huynh yên tâm hơn. Trong thời gian qua, trường cũng triển khai việc dạy online cho học sinh các khối, trong đó tập trung dạy khối 12 vì sợ không kịp chương trình.

Công bố đề thi minh họa, giảm tải chương trình học cũng khiến các trường đỡ lo hơn trong tình hình học sinh nghỉ học kéo dài do dịch bệnh” - bà Dung nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, tỉnh Bình Thuận, bày tỏ: “Năm nay do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh nghỉ học kéo dài, vì thế với việc có đề thi minh họa, nhà trường sẽ chủ động hơn, học sinh cũng không hoang mang và tránh được áp lực khi quay trở lại trường”.

Cũng theo ông Đông, trong thời gian nghỉ học, nhà trường đã triển khai dạy online cho học sinh. Tuy nhiên, qua theo dõi, nắm bắt tình hình số lượng học sinh vào học khá ít.

“Ý thức tự học của học sinh hiện nay không nhiều, trừ những em có đam mê. Hơn nữa, điều kiện để học online không phải gia đình nào cũng có thể đáp ứng được. Ngoài ra, việc học trực tuyến, giáo viên cũng khó có thể kiểm soát học sinh. Tuy nhiên, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện với hy vọng giữ được nhịp độ học tập cho các em” - ông Đông nói thêm.

Trước việc một số chuyên gia giáo dục đề xuất cắt giảm môn thi THPT quốc gia 2020 do tình hình dịch, Bộ GD&ĐT quyết định kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT sẽ có những điều chỉnh phù hợp với tình hình mới.

Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa đảm bảo mục tiêu giáo dục vừa phù hợp điều kiện dạy học của nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp giảm tải chương trình, làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập. Vì vậy, giáo viên và học sinh không nên quá lo lắng.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chủ động bám sát diễn biến của dịch COVID-19 để có các giải pháp phù hợp trong dạy học và thi theo tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh và theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie, Hà Nội, đã viết thư đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ xem xét và quyết định kỳ thi THPT quốc gia chỉ thi ba môn văn, toán, ngoại ngữ, bỏ các bài thi tổ hợp.

Năm nay, khi chưa xảy ra dịch bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT chủ trương không công bố đề thi minh họa của kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, với tình hình phức tạp khiến học sinh nghỉ học kéo dài, ông Khang cho biết bộ nên cân nhắc, xây dựng, sớm ban hành đề thi minh họa các môn để nhà trường và học sinh yên tâm trong quá trình học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm