Một bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán gần 13 tỉ đồng

Theo thống kê của Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế (BHYT) và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam), từ năm 2017 đến hết tháng 5-2019, bệnh nhân Phan Hữu N (35 tuổi, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) được quỹ BHYT chi trả số tiền điều trị bệnh lên tới gần 13 tỉ đồng.

Cụ thể, bệnh nhân Phan Hữu N. mắc bệnh “Thiếu yếu tố VIII di truyền” điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Năm 2017, tổng số tiền điều trị của bệnh nhân được quỹ BHYT thanh toán là hơn 4,5 tỉ đồng, năm 2018 trên 7 tỉ đồng và 5 tháng năm 2019 gần 1,4 tỉ đồng. Tổng số tiền điều trị được quỹ BHYT thanh toán từ năm 2017 đến tháng 5-2019 là hơn 12,9 tỉ đồng.

Thời gian qua nhiều người bệnh được BHYT thanh toán hàng tỉ đồng tiền viện phí. Ảnh: V.LONG

BS Nguyễn Thị Mai, Trưởng Trung tâm điều trị Hemophilia (Viện Huyết học và truyền máu Trung ương), cho biết bệnh Hemophilia là một rối loạn của hệ thống đông máu, gây chảy máu kéo dài và theo người bệnh suốt đời. Điều trị hemophilia phải dài ngày và chi phí rất tốn kém, trung bình khoảng từ 400 - 500 triệu đồng/năm/bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nặng có thể lên tới hàng tỉ đồng và người bệnh phải điều trị cả cuộc đời. Đây là số tiền không hề nhỏ với cả những người không nghèo.

Anh Phan Hữu N. có mã số BHYT: BT286862162xxx thuộc nhóm đối tượng khó khăn, hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng (BT) nên chính sách BHYT càng trở nên có giá trị và là chỗ dựa to lớn, tiếp sức cùng anh chống chọi với bệnh tật.

Ngoài anh N. từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều bệnh nhân cũng được quỹ BHYT thanh toán số tiền điều trị hàng tỉ đồng. Cụ thể, bệnh nhân Đào Văn H. (Thái Nguyên) 4,8 tỉ đồng; Quách Thị Hoài A. (Bình Định) 2,6 tỉ đồng; Nguyễn Trường S. (TP.Hồ Chí Minh) 2,4 tỉ đồng; Bùi Văn T. (Hà Nam) 1,8 tỉ đồng…

Qua những trường hợp này có thể thấy, với số tiền mua thẻ BHYT 750.600 đồng/năm khi chẳng may ốm đau, bệnh tật người tham gia sẽ được quỹ BHYT chi trả tiền khám chữa bệnh lớn hơn gấp nhiều lần từ sự chia sẻ của cộng đồng qua chính sách này. Vì vậy, tham gia BHYT hàng năm là một việc làm cần thiết để mỗi người bảo vệ sức khoẻ, kinh tế của bản thân và gia đình.

Mã thẻ BHYT thể hiện điều gì ?
Mã thẻ BHYT thể hiện điều gì ?
(PLO)- Trên thẻ BHYT hiện nay, bên cạnh những thông tin rất rõ ràng và dễ hiểu như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính... còn có những thông tin không phải người dân nào cũng hiểu như mã thẻ BHYT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm