Người Quảng Bình ở TP.HCM ra ga tiễn gần 3.000 bà con về quê

Trong hai ngày 8 và 9-10, hàng ngàn người dân Quảng Binh đã lên tàu rời TP.HCM về quê.

Trước giờ lên đoàn tàu SE16 về quê sau nhiều tháng kẹt lại TP.HCM, chị Nguyễn Thị Lan (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) kể ở quê kiếm tiền khó nên chị vào TP.HCM làm giúp việc gia đình để có tiền lo cho con gái ăn học.

Cầm được hai tháng tiền lương, chị gửi về cho con trong niềm vui tột cùng của người mẹ. Chị nói cả đời mình cơ cực, ít học nên khổ mấy cũng ráng làm những mong con cái ăn học nên người.

Ba học sinh vào thăm người thân bị mắc kẹt tại TP.HCM hơn bốn tháng. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Dịch COVID-19 bùng phát, chị không có việc làm hơn 4 tháng liền, tiền không còn và đường về quê cũng xa vời khi thành phố giãn cách. May thay, một gia đình ở quận Gò Vấp có phòng trống cho chị ở miễn phí và hỗ trợ thức ăn.

"Bốn tháng liền tôi chỉ ở trong nhà, đường sá không biết nên chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường" - chị kể.

Bà bầu, trẻ em, người lớn tuổi được ưu tiên về quê trên bốn chuyến tàu do tỉnh Quảng Bình tổ chức trong hai ngày 8 và 9-10. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Chị Lan nói giờ chị đang rối bời, về quê lúc này phần vì không có tiền, phần vì lo tương lai học hành của đứa con gái bấp bênh. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, chủ nhà đã tặng chị 500.000 đồng để xét nghiệm COVID-19 và tiền xe đến ga lên tàu.

Ông Mai Xuân Bình, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại TP.HCM tặng sữa cho trẻ em, người cao tuổi trên đoàn tàu đưa công dân Quảng Bình về quê, ngày 9-10. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Vào TP.HCM trông cháu rồi dịch bùng phát, cụ bà Hoàng Thị Duy, quê Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình phải ở lại TP.HCM cả năm nay. Cụ Duy tâm sự, dịch giã chẳng được ra ngoài nên ngày đêm trong ngóng được về quê để giữ cửa nhà cho con cái đi biển kiếm thu nhập nuôi con ăn học.

Ông Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại TP.HCM tiếp tế trái cây để bà con ăn dọc đường. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Khi tỉnh UBND tỉnh Quảng Bình có kế hoach tổ chức bốn đoàn tàu đón gần 3.000 người dân bị kẹt tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê, con bà ở quê đăng kí đón mẹ về. "Con điện vào báo mẹ thuộc diện người cao tuổi được tỉnh tạo điều kiện về quê, tôi mừng mấy đêm liền không ngủ được, chỉ mong trời sáng để về" - cụ Duy nghẹn lời.

Cụ Duy xúc động nói trong lúc dịch bệnh nhưng Hội đồng hương tỉnh nhà vẫn ra tận ga tiếp sữa, nước và trái cây để tiễn chân bà con về quê. Đây là tình cảm sâu đậm, tình đồng hương giúp nhau trong lúc khó khăn. "Khi nào TP.HCM khỏe lại tôi sẽ vào thăm con cháu và bà con quê mình" - cụ Duy bộc bạch. 

Bà Lưu Thị Hồng Liên, CEO Công ty TNHH Việt Up trao hàng ngàn phần sữa cho trẻ em, người lớn tuổi, bà bầu trước khi tàu khởi hành. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Tiễn chân bà con đồng hương về quê, đại diện Hội đồng hương Quảng Bình tại TP.HCM và Câu lạc bộ Nhà báo người Quảng Bình tại TP.HCM đã có mặt tại Ga Sài Gòn để thăm hỏi, động viên bà con trước khi tàu khởi hành.

Dịp này, Hội đồng hương Quảng Bình tại TP.HCM cùng Công ty TNHH Việt Up trao hơn 3.000 chai nước, khoảng 1.500 phần sữa và trái cây cho trẻ em, người già, bà bầu. Nhà báo Trần Yên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cho biết đây là chuỗi hoạt động của hội đồng hương tỉnh nhà hướng đến bà con quê hương bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Nhà báo Trần Yên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo người Quảng Bình tại TP.HCM thăm hỏi và trao nước cho bà con về quê. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Trao đổi với phóng viên PLO, ông Hồ Tân Cảnh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình - Trưởng đoàn phụ trách đón người dân về quê, thông tin UBND tỉnh lên kế hoạch đón nhóm đối tượng là phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, học sinh, người già (nam trên 60 tuổi, nữ trên 55 tuổi) đi thăm thân nhân bị kẹt lại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Theo đó, ngành đường sắt lập riêng bốn đoàn tàu theo đề nghị của tỉnh để đưa gần 3.000 người dân từ các tỉnh về quê.

Hàng ngàn chai nước  để tặng bà con đi tàu về quê. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Đoàn tàu sẽ đón khách tại các ga: Sài Gòn (TP.HCM), Dĩ An (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai) và tiễn khách tại 5 ga thuộc tỉnh Quảng Bình, gồm: Mỹ Đức, Đồng Hới, Hoàn Lão, Minh Lệ và Đồng Lê.

Tất cả hành khách sau khi xuống tàu sẽ được tỉnh Quảng Bình đưa đi cách ly theo đúng quy định.

Trước đó, tỉnh Quảng Bình cũng đón 400 bà bầu, trẻ em về quê trên hai chuyến bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm