Nhiều người thoát nghèo nhờ tấm thẻ bảo hiểm y tế

“Năm 2019, cả nước có trên 85,9 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm trên 89,3% dân số. Tấm thẻ BHYT đã giúp nhiều người không may mắc bệnh thoát khỏi đói nghèo. Từ thực tiễn đó có thể khẳng định đây là chính sách ưu việt của nước ta”.

Ông Trần Đình Liệu phát biểu như trên tại buổi lễ ra quân trực tuyến hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam sáng 11-7.

Lượng người tham gia BHYT tăng nhanh

Theo ông Liệu, sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, số người tham gia BHYT tăng bình quân mỗi năm 48%. Chẳng hạn, giai đoạn 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế.

Phát động lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam. Ảnh: N.HƯƠNG

Tuy nhiên, việc phát triển bền vững chính sách BHYT thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức bởi già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi, đặc biệt phí khám chữa bệnh BHYT không ngừng tăng.

“Do đó, để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và hoàn thiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt công tác tuyên truyền để đảm bảo phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững" - ông Liệu nhấn mạnh.

Cũng theo BHXH Việt Nam, trước diễn biến của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp lớn phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, người lao động phải ngưng, nghỉ việc. Song song đó, do đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội, nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn.

Nhưng với nỗ lực của ngành, công tác phát triển đối tượng BHXH, BHYT sáu tháng đầu năm 2020 đã đạt kết quả khả quan. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỉ lệ bao phủ 88,3% dân số.

“Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 ngàn người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96,8 ngàn người so với năm 2019”- BHXH Việt Nam thông tin.

“Doanh nghiệp nào trốn đóng bảo hiểm chuyển hồ sơ cho công an”

Để chính sách BHYT, BHXH được nhiều người dân tham gia, ông Liệu yêu cầu ngành bảo hiểm cần phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vị trí, vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT để người dân tích cực tham gia.

Sau lễ phát động ngành bảo hiểm ra quân tuyên truyền chính sách BHYT. Ảnh: N.HƯƠNG

Cạnh đó, nắm bắt sát sao tình hình các doanh nghiệp hoạt động trở lại, kịp thời thông báo và đôn đốc doanh nghiệp đóng bù vào quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian thực hiện chính sách tạm dừng đóng trước đó. Đăng ký tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc đối với các lao động tuyển dụng mới thuộc diện tham gia, lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không lương quay trở lại làm việc theo quy định.

Ông Liệu cũng yêu cầu tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT đột xuất đối với đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT. Kiên quyết xử lý vi phạm.

Trường hợp đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng các khoản bảo hiểm cần chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Công an điều tra, truy tố, xử lý hình sự theo quy định.

 “Cạnh đó, phối hợp với Bưu điện địa phương tổ chức các hội nghị khách hàng để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...”- ông Liệu nhấn mạnh.

       Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, buổi lễ đưa ra các thông điệp ý nghĩa như: “Đảng và Nhà nước chăm lo cuộc sống, sức khỏe Nhân dân thông qua chính sách BHXH, BHYT”; “Tham gia BHXH, BHYT là trách nhiệm, quyền lợi của tổ chức, cá nhân”; “Tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hàng tháng và chăm sóc sức khỏe khi về già”; “Tham gia BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình”…

Đối tượng hướng tới trong đợt tuyên truyền này là người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm