Ông Tây trong căn chòi rách và ngư dân nghèo Mũi Né

Mấy tháng nay, du khách và cả người dân Mũi Né khá bất ngờ khi thấy một người đàn ông nước ngoài gầy đét, râu trắng như cước loanh quanh bên chiếc chòi rách nát ven biển.

Ông Andrey bên căn chòi


Có người nói ông ấy giống ông lão người Cuba, Santiago trong The old man and the sea (Ông già và biển cả, truyện ngắn của Ernest Hemingway). Tuy nhiên ông lão Santiago còn có sức khỏe để chiến đấu trên biển với những con cá mập hung dữ còn người đàn ông này chỉ có lòng yêu biển cả còn sức khỏe thì đang rất yếu dù chỉ mới 65 tuổi.

Có người lại ví ông ta là Ông già Khốt-Ta-Bít (Старик Хоттабыч – Starik Khottabych) của nhà văn Liên Xô Lazar Lagin bởi ông có quốc tịch Nga. Hơn nữa, trong truyện, ông già Khottabych được miêu tả là một người gầy, da đen, đặc biệt có bộ râu dài trắng bóc giống như người đàn ông trong căn chòi bên bờ biển Mũi Né này.

Cho dù mọi người có ví ông giống nhân vật nào đi nữa thì câu chuyện những ngư dân nghèo Mũi Né cưu mang ông ta hơn 6 tháng qua mới là chuyện đáng kể.

Cuối năm 2019, Andrey từ Nga bay sang Việt Nam du lịch và chọn điểm đến là Mũi Né vì mê vùng biển này từ lâu.

Là một nhà địa chất, Andrey Anatolevich là người Nga gốc Czech vừa nghỉ hưu được vài năm. Ngay từ khi đặt chân đến vùng biển tuyệt đẹp Hàm Tiến-Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), Andrey đã phải lòng và có ý định sau thời gian du lịch sẽ quay lại đây. Tuy nhiên chuyến quay về Moskva của ông Andrey chưa biết bao giờ có thể thực hiện khi đợt dịch COVID-19 đầu năm bùng phát, các chuyến bay về Nga đều ngưng cất cánh.

Ông Andrey ghi tên tuổi, năm sinh của mình

Tuy nhiên vận đen vẫn chưa buông tha Andrey, khoảng tháng 3-2020, trong lần thuê xe máy đi vòng quanh Mũi Né, Andrey bị tai nạn vỡ xương chậu phải nhập viện dài ngày để phẫu thuật, cấp cứu.

Dù có bảo hiểm nhưng số tiền dành dụm mang theo du lịch cũng cạn dần do sự cố. Từ thời điểm này, cứu cánh duy nhất của Andrey là lương hưu khoảng hơn 5 triệu đồng Việt Nam mỗi tháng.

Nếu ở khách sạn hay thuê phòng trọ thì không đủ sống, Andrey lang thang trên bờ biển và xin những ngư dân cho tạm tá túc trong căn chòi nhỏ sát biển.

Đó là căn chòi nhỏ xíu dựng tạm bằng tôn, bạt cũ mà những ngư dân gần đó dùng làm điểm hẹn, đốt lửa sưởi ấm trước khi ra khơi mưu sinh.

Có Andrey, căn chòi nhỏ bỗng nhiên ấm cúng đến lạ thường. Mỗi chuyến biển ngư dân Võ Thành Đô cùng vợ là chị Chín thường nấu cho ông Andrey ăn cùng. Họ giống như một gia đình dù bất đồng ngôn ngữ chỉ giao tiếp với nhau bằng những nụ cười.

Những ngư dân khác cũng thương hoàn cảnh của Andrey, sau mỗi chuyến biển nếu có cá, tôm ngon đều san sẻ một ít cho chị Chín nấu ăn. Tiền lương hưu hàng tháng, Andrey đều trích ra đưa phụ vợ chồng chị Chín.

Ông Andrey và chị Chín

Hơn nửa tháng trước loanh quanh căn chòi nhỏ, Andrey lại té và bị gãy tay. Tuy nhiên do tiết kiệm nên người đàn ông này chỉ chăm sóc y tế sơ sài rồi nén đau quay về bên căn chòi nhỏ, gió lộng tứ bề.

Mấy hôm trước nhờ Định, một hướng dẫn viên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Andrey bằng tiếng Nga ở căn chòi bên bờ biển:

. Chào Andrey, xin lỗi năm nay ông bao nhiêu tuổi rồi và lương hưu hiện nay của ông có đủ sống ở đây không?

+ Xin chào, lương hưu của tôi khoảng hơn 5 triệu/tháng và tôi năm nay 65 tuổi.

. Ồ, 65 tuổi nhưng trông ông già hơn nhiều. Thị thực của ông đã hết khoảng nửa năm rồi đúng không? Ông có muốn gia hạn hoặc muốn được giúp đỡ gia hạn không?

+ Vâng, tôi để râu từ năm 31 tuổi nên nhìn già hơn so với tuổi. Thị thực của tôi hết hạn khoảng sáu tháng trước, nhưng không có gì đáng lo cả, tôi có thể lo được.

. Tay của ông bị gãy là do ngã xe đúng không?

+ Tay của tôi bị gãy là do tôi ngã 15 ngày trước ở đây. Còn khi bị ngã xe máy là tôi bị vỡ xương chậu, nhưng khi đó tôi có bảo hiểm rất tốt nên đã được phẫu thuật ở bệnh viện.

Hộ chiếu của ông Andrey


. Ông có thể cho biết có phải do thị thực của ông hết hạn nên ông không thể ở nhà trọ và phải ra đây tá túc ?

+ (Cười) Nói thực là tôi thích ở bãi biển này. Tôi rất thích sống gần biển và yêu bãi biển này.

. Hàng ngày ông sống như thế nào?

+ Có 2 vợ chồng người Việt Nam ở đây, họ giúp đỡ tôi rất nhiều thức ăn, chỗ ở. Hàng ngày cũng có nhiều người mua giúp thức ăn cho tôi.

. Hiện tại ông có cần sự giúp đỡ gì không?

+ Tôi không cần giúp đỡ gì nhiều vì tôi đã có lương hưu cũng tạm đủ. Nếu được thì mua cho tôi mấy đồ dùng cần thiết, để tôi viết ra.

Ông Andrey đã viết chi tiết những vật dụng mà ông cho rằng mình đang rất cần trong lúc này gồm: Thuốc chống muỗi, thuốc cao huyết áp, thuốc giảm đau, bông băng y tế để tự chăm sóc vết thương; thẻ điện thoại; kính lão từ 3,5 đến 4 độ và một cuốn sổ ghi chép.

Những vật dụng rẻ tiền nhưng hiện ông Andrey đang rất cần

Andrey tâm sự đó là những vật dụng rẻ tiền nhưng rất cần thiết cho ông trong lúc này nhưng vợ chồng chị Chín bận rộn đi biển mưu sinh rồi còn về nấu ăn nên ông chưa dám làm phiền họ thêm.

Hơn nữa ông cần phải vượt qua bệnh tật để tồn tại, để sống trong căn chòi rách nát nhưng ấm áp tình người và ông phải sống để chờ hết dịch COVID-19 quay về Moskva nhưng mãi mãi sẽ nhớ vùng biển tuyệt vời này - Nơi có tình người không biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm