Phát hiện súng thần công triều Nguyễn khi đào đất làm kè

Ngày 24-5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thông tin, trong lúc một đơn vị đào đất thi công bờ kè ven biển (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) thì phát hiện một khẩu súng thần công còn gần như nguyên vẹn, được nhận định có từ thời nhà Nguyễn.

Súng thần công được phát hiện ở khu vực ven biển. Ảnh: HẢI HIẾU

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho biết qua phối hợp với lực lượng khác để khảo sát thì khẩu súng thần công này được đúc vào thời nhà Nguyễn (thời vua Tự Đức) có niên đại 200 năm. Đây là khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn. Súng được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải.

Cũng theo ông Thiện, đây là hiện vật rất có giá trị, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến chống thực dân Pháp thời kỳ 1858-1860. Đây là khẩu súng chiến, Hà Tĩnh có 3 khẩu cũng tôn vị thần công, triều Nguyễn có 9 khẩu cũng tôn vị thần công nhưng là súng kiểng. 

“Chúng tôi sẽ có công bố kết quả nghiên cứu cũng như giá trị lịch sử của khẩu súng thần công vừa được phát hiện. Có thể nói khẩu súng thần công vừa phát hiện có giá trị lịch sử rất lớn, giá trị vũ khí của nhà Nguyễn mà ông cha ta đã đúc”, ông Thiện nói.

Sáng cùng ngày, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc với các đơn vị khác để tiếp nhận súng thần công đưa về bảo quản, xử lý. Trong bộ sưu tập của đơn vị này nếu có thêm khẩu súng thần công sẽ rất có giá trị để tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải.

Một số hình ảnh về họa tiết của súng thần công:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm