Thủ tướng: Cả nước phải vì Bắc Ninh, Bắc Giang

Sáng 26-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch COVID-19 tại hai địa phương này.

Các y, bác sĩ BV Chợ Rẫy chi viện cho Bắc Giang trước giờ lên đường.
Ảnh: BVCC

Mục tiêu cao nhất là đẩy lùi dịch ở Bắc Ninh và Bắc Giang

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tại Bắc Giang và Bắc Ninh, nguy cơ dịch lây lan ra ngoài cộng đồng và một số khu công nghiệp (KCN) là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Ông lưu ý một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương này là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng. Do vậy cần phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả hai địa bàn.

Thủ tướng lưu ý mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ, ngành hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, TP xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. 

Thủ tướng yêu cầu tăng cường số lượng bệnh viện (BV) dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện bốn tại chỗ; bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình…

Trong thực hiện chiến lược vaccine, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, cho hai tỉnh này và các địa phương có nguy cơ rõ ràng, các KCN. Bộ Y tế căn cứ tình hình cụ thể để sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp nhất. 

“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang” - Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi cả nước cùng chia sẻ với hai địa phương này.

Hơn 20.000 người chuẩn bị luân phiên chống dịch tại Bắc Giang

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 26-5 yêu cầu các trường y khoa trên cả nước chuẩn bị hơn 20.000 người nhằm thay thế luân phiên đội ngũ chống dịch tại Bắc Giang.

Theo Bộ trưởng Long, sự luân phiên giúp đủ lực lượng duy trì chiến đấu, các cán bộ và nhân viên y tế đã tham gia từ đầu đợt dịch tới giờ có cơ hội nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. 

Bắc Giang cách ly hai huyện Hiệp Hòa và Yên Thế

Cùng ngày 26-5, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định thực hiện cách ly xã hội đối với hai huyện Hiệp Hòa và Yên Thế kể từ 12 giờ cùng ngày, theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn huyện mình.

Trường hợp ra khỏi nhà, mọi người phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp. Không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, BV và tại nơi công cộng.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu toàn thể người dân tại hai huyện này tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn cũng sẽ bị dừng.

“Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện Hiệp Hòa, Yên Thế chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ 12 giờ ngày 26-5, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm” - UBND tỉnh yêu cầu.

BV Chợ Rẫy điều 13 y, bác sĩ tinh nhuệ chi viện Bắc Giang

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết tối 26-5, 13 thành viên đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy lên đường tới điểm nóng Bắc Giang để “chia lửa” cùng đồng nghiệp.

Êkíp của BV Chợ Rẫy có 13 thành viên, gồm sáu bác sĩ, bảy điều dưỡng, kỹ thuật viên tại các khoa: Hô hấp, cấp cứu, hồi sức - cấp cứu, tim mạch, truyền nhiễm và các khoa cận lâm sàng, có năng lực chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm trong các lần chi viện tới các điểm nóng của dịch COVID-19 trên toàn quốc. Điển hình là các bác sĩ đã tham gia vào đợt chi viện ở Đà Nẵng trong đợt dịch năm ngoái.

Ngoài hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng, êkíp sẽ giúp Bắc Giang xây dựng BV dã chiến trong thời gian ngắn nhất.

Nhận được lệnh điều động chi viện cho tỉnh Bắc Giang, BS Trần Thanh Linh, Phó Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, cho biết luôn sẵn sàng lên đường.

Theo BS Trần Thanh Linh, hiện nay tại Bắc Giang, số ca bệnh COVID-19 đang tiếp tục gia tăng, đã có những trường hợp tử vong, điển hình là bệnh nhân 38 tuổi dù trước đó không có bệnh nền. Các chuỗi lây nhiễm được xác định do các biến thể Ấn Độ, Anh lây lan rất nhanh, mức độ tổn thương phổi rất cao, diễn tiến bệnh khó lường. Êkíp đã dự trù các tình huống có thể xảy ra khi điều trị cho bệnh nhân COVID-19 như phải cấp cứu, lọc máu, chạy ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể), sử dụng hệ thống siêu âm, vận chuyển bệnh nhân cấp cứu…

Thêm 235 ca COVID-19 mới trong ngày, Bắc Giang chiếm 121 ca

Bộ Y tế tối 26-5 ghi nhận 115 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong nước, gồm tại Bắc Giang 39, Bắc Ninh 64, Hà Nội 9, Hải Dương 2, Thái Nguyên 1.

Như vậy, trong ngày 26-5, Việt Nam ghi nhận thêm 235 ca COVID-19, Bắc Giang chiếm 121 ca. Tổng số ca cộng đồng từ ngày 27-4 đến nay lên 3.028 ca, ở 30 tỉnh, thành. Số ca nhiễm mới tối 26-5 nâng tổng số ca nhiễm tại Bắc Giang lên 1.520 ca, Bắc Ninh 624 ca. 

Thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19
Thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19
(PLO)- Nguồn thu của Quỹ vaccine phòng COVID-19 gồm: Các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine, các loại hình vật chất khác của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho Quỹ; các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm