TP.HCM cần thêm 5 triệu liều vaccine để tiêm cấp tốc

Sáng 10-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đến 12-8 sẽ tiêm hết số vaccine hiện có

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết từ ngày 6-3 đến nay, TP.HCM đã nhận được 17 đợt phân bổ vaccine. Từ đó, TP đã tổ chức bốn đợt tiêm chủng từ ngày 8-3 đến 30-6 với tổng số vaccine được phân bổ là hơn 923.000 liều, TP đã tiêm được hơn 991.000 mũi tiêm, trong đó tổng số mũi 1 là hơn 927.000, mũi 2 là hơn 64.000.

Sau đó, TP.HCM tiếp tục tổ chức tiêm chủng đợt 5 từ ngày 20-7 đến nay với tổng số vaccine được phân bổ là hơn 3,1 triệu liều (từ đợt phân bổ số 6 đến số 17 và sáng 9-8). Tính đến 12 giờ ngày 9-8, TP.HCM đã tiêm tổng cộng 2.439.118 mũi tiêm trong tổng số hơn 3,1 triệu liều vaccine được cấp.

Như vậy, tính từ ngày 8-3 đến 12 giờ ngày 9-8, TP.HCM nhận được gần 4,2 triệu liều vaccine và đã tổ chức tiêm được hơn 3,4 triệu mũi. Tổng số vaccine còn lại của TP.HCM tính đến 12 giờ ngày 9-8 là 913.204 liều, trong đó 591.900 liều vaccine AstraZeneca vừa được cấp sáng 9-8.

Theo ông Nam, với tốc độ tiêm như hiện nay thì đến ngày 12-8 sẽ hết số vaccine này. Một số quận, huyện đã cơ bản tiêm bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. Trong đó, huyện Cần Giờ đã gần như tiêm cho toàn bộ người dân trên địa bàn, quận Phú Nhuận còn khoảng 30.000 người cần tiêm để đạt độ bao phủ.

Cũng theo ông Nam, UBND TP đã có văn bản báo cáo với Bộ Y tế để xin cấp 5 triệu liều vaccine trong tháng 8. “Với tốc độ tiêm hiện nay, nếu được cấp đủ vaccine trong tháng 8, TP.HCM có thể đạt mục tiêu tiêm cho 100% người dân trên 18 tuổi (tương đương 7 triệu người) so với 70% như kế hoạch ban đầu” - ông Nam nói.

Thông tin thêm về lô 1 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm mà TP.HCM mới nhận về, ông Nam cho biết hiện các cơ quan của TP.HCM đang làm việc và chờ ý kiến từ phía Bộ Y tế. “Khi có kết quả sẽ thông tin trên báo chí” - ông Nam nói.

Liên quan đến việc tiêm chủng vaccine Vero Cell ở BV Tâm Đức sáng 10-8 cho Tập đoàn FPT, ông Nam cũng cho biết TP.HCM được phân bổ 19.000 liều từ Bộ Y tế trong nguồn vaccine của nước bạn tài trợ. Những đơn vị có đề xuất tiêm bằng vaccine này thì TP.HCM sẽ triển khai. “Vừa qua Tập đoàn FPT có văn bản đề nghị nên TP.HCM tổ chức tiêm” - ông Nam nói và cho biết việc này không sai quy định.

Tiêm vaccine đợt 6 cho người dân tại một điểm tiêm ở quận Phú Nhuận, TP.HCM sáng 10-8. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phụ nữ có thai trên 13 tuần và cho con bú được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Sáng 10-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký Quyết định 3802 ban hành hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng.

Đáng chú ý, theo hướng dẫn mới, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và cho con bú vẫn được tiêm vaccine (nếu có cam kết), tuy nhiên không áp dụng với vaccine Sputnik V. 

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM sớm trả lời có hay không mua 5 triệu liều Moderna

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc mua, nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 của TP.HCM.

Theo văn bản, ngày 28-5, Bộ Y tế đã làm việc với Công ty Zuellig Pharma - đơn vị được Moderna chỉ định nhập khẩu, phân phối vaccine ngừa COVID-19 cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, công ty này dự kiến cung cấp 5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho Việt Nam. Bộ Y tế đã có công văn ủng hộ chủ trương để TP.HCM mua vaccine của Moderna phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng COVID-19 của người dân TP.

Tuy nhiên, đến ngày 8-8, Bộ Y tế chưa nhận được thông tin về tiến độ thực hiện mua vaccine của TP.HCM. Do đó, Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM khẳng định về việc mua vaccine.

Nếu TP.HCM không mua, đề nghị có văn bản trước ngày 15-8 để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đơn vị, địa phương khác mua, không để mất cơ hội mua 5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Moderna trong năm 2021.

Trong quá trình thực hiện, nếu TP.HCM có khó khăn, vướng mắc, đề nghị kịp thời trao đổi với Bộ Y tế.

Trường hợp TP.HCM hay bất cứ địa phương nào mua, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện thực hiện các thủ tục cấp phép nhập khẩu, kiểm định vaccine nhanh nhất.

Bộ Quốc phòng có thể điều trực thăng vận chuyển vaccine

Ngày 10-8, tại Sở chỉ huy Chiến dịch, Bộ Quốc phòng và Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc đã tổ chức giao ban nhằm đánh giá tiến độ các hoạt động. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các quân khu để vận chuyển vaccine đi các địa phương nhằm bảo đảm kịp thời cho công tác tiêm chủng.

Thứ trưởng Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với các địa bàn trong toàn quốc phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác vận chuyển, bàn giao vaccine.

Quân đội đã tập huấn đầy đủ, sẵn sàng trực 24/24 giờ, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vaccine đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ. Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vaccine về Việt Nam. VIẾT THỊNH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm