Clip xà lan kẹt cứng dưới gầm cầu sắt Bình Lợi.
Theo thông tin ban đầu, xà lan không mã hiệu được một đầu máy gỗ kéo, lưu thông theo hướng TP.HCM đi Bình Dương. Thời điểm này, mực nước trên sông Sài Gòn đoạn qua khu vực cầu sắt Bình Lợi đang cao, độ tỉnh không của cầu sắt rất thấp.
Hiện trường chiếc xà lan bị mắc kẹt
Thế nhưng, tài công điều khiển đầu máy vẫn kéo xà lan qua nên xảy ra sự cố phần mũi của xà lan bị đâm vào thành gầm cầu sắt Bình Lợi và kẹt cứng.
Sau khi sự việc xảy ra, Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảng vụ hàng hải, lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM đã có mặt để phối hợp với chính quyền địa phương cùng đơn vị quản lý đoạn cầu sắt qua cầu Bình Lợi để tiến hành công tác ứng cứu xà lan thoát khỏi vị trí mắc kẹt.
Lực lượng chức năng tiến hành giải cứu xà lan bị mắc kẹt
Do sự cố xà lan mặc kẹt dưới gầm cầu hơn 2 giờ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu sắt buộc lực lượng chức năng phải chốt chặng phong tỏa hai đầu cầu. Do đó, trong 2 giờ liền không có chuyến tàu nào di chuyển qua địa bàn TP.HCM cũng như làn đường xe máy qua cầu sắt Bình Lợi cũng bị phong tỏa hoàn toàn.
Được biết, cầu sắt Bình Lợi (quận Thủ Đức giáp ranh quận Bình Thạnh) là cầu sắt có tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua và duy nhất vượt sông Sài Gòn. Cây cầu sau hơn hơn 110 năm khai thác đang xảy ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ 1,8m nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu, thuyền đã mắc kẹt dưới gầm cầu.
Việc này dẫn đến khả năng sập cầu nên TP.HCM đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn xây đường sắt trên cao vượt sông Sài Gòn để thay thế cầu đường sắt Bình Lợi hiện nay.
Sáng 28-4 vừa qua, dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi (quận Thủ Đức giáp ranh quận Bình Thạnh) đến cảng Bến Súc (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) có chiều dài 71km được chính thức khởi công. Trong đó có hạng mục thi công làm mới lại cầu sắt Bình Lợi. Theo đó, cầu sắt Bình Lợi sẽ được xây dựng, nâng cao tĩnh không thông thuyền lên thành 7 mét, nhịp chính kết cấu dầm thép dài 101 mét, tổng chiều dài cầu là 478,6 mét. Cầu được thiết kế đặt đường sắt khổ 1.435mm, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm, vận tốc chạy tàu là 100km/h. |