Xây dựng làn dừng khẩn cấp phục vụ cứu hộ khu vực cảng Cát Lái

(PLO)- Bên cạnh hoàn thiện hạ tầng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM còn yêu cầu các đơn vị xây dựng làn dừng khẩn cấp, sử dụng kịch bản “làn sóng xanh” để giải quyết ùn ứ khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu, TP Thủ Đức.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm - Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) khu vực cảng Cát Lái cho biết đã đưa ra nhiều phương án nhằm đảm bảo TTATGT khu vực cảng Cát Lái, TP Thủ Đức.

Sở GTVT TP nêu rõ tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông.

ket-xe-cat-lai-3_UHPA.jpg
Đường vào cảng Cát Lái luôn trong tình trạng ùn ứ. Ảnh: ĐT

Một số nguyên nhân chủ yếu như: sự cố về hạ tầng, xe ra vào Trạm cân Quốc Thịnh trên hẻm 938 Nguyễn Thị Định gia tăng, tình trạng vá vỏ trên các tuyến đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu đã gây ảnh hưởng đến giao thông chung của khu vực.

UBND TP Thủ Đức chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát pháp lý, quy hoạch sử dụng đất để có biện pháp xử lý tình trạng “bến cóc, xe dù” tại địa điểm 97 đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm

Theo Sở GTVT TP, dự báo từ nay đến cuối năm 2023, sản lượng hàng hóa khu vực cảng Cát Lái sẽ tiếp tục tăng, nhiều công trình giao thông trọng điểm tại khu vực triển khai thi công đồng loạt nên tình hình giao thông tại khu vực sẽ phức tạp và nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ tái diễn. Vì vậy, cần phải có phương án phối hợp, tăng cường công tác tổ chức giao thông giữa các đơn vị liên quan.

Để đảm bảo TTATGT khu vực cảng Cát Lái, Giám đốc Sở GTVT TP đã đề nghị các đơn vị có văn bản cử nhân sự tham gia Tổ Công tác liên ngành đảm bảo TTATGT khu vực cảng Cát Lái (gọi tắt là Tổ Công tác Cát Lái) và Nhóm phản ứng nhanh, giải quyết sự cố tại khu vực này.

Sở GTVT TP cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) bố trí lực lượng để khắc phục kịp thời các bất cập tại các dự án.

Đồng thời, Ban Giao thông cần thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo giao thông, điều tiết giao thông và vệ sinh môi trường, đảm bảo TTATGT trong suốt quá trình thi công của nhà thầu theo phương án được thông qua.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng đường Lê Phụng Hiểu để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 11-2023.

Song song, Trung tâm này cần phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án bố trí làn dừng khẩn cấp phục vụ cứu hộ trên các tuyến đường đủ điều kiện trong đó xây dựng cụ thể phương án tổ chức điều hành, bảo trì, khai thác.

Trung tâm cần rà soát các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) để đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực.

Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cần tổng hợp thống kê phương tiện của các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm dừng đỗ trái phép, thường xuyên vá vỏ lấn chiếm lòng đường,… để tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp này.

Sau đó, gửi văn bản về Hiệp hội Vận tải TP để chấn chỉnh tình trạng hoạt động đối với các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại khu vực cảng Cát Lái.

Thiết lập "làn sóng xanh" cho khu vực Cát Lái
Sở GTVT TP giao Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án thiết lập “làn sóng xanh” đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến Cổng A Cảng Tân Cảng Cát Lái).

Phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP.HCM khẩn trương khảo sát, thống nhất vị trí và triển khai thực hiện lắp đặt 1 camera tại giao lộ Nguyễn Thị Định – đường A để lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp vi phạm tại giao lộ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm