Buổi tọa đàm do lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia và Sở GTVT, Ban ATGT TP.HCM phối hợp tổ chức vào hôm nay (22-1).
Theo Thiếu tướng Diệp, hiện lượng xe cá nhân ở TP.HCM tăng mạnh và hiện nay nhiều nơi trên địa bàn đã kẹt cứng rồi. "Chỉ có tề thiên xuất hiện, hô biến mới giải quyết được" - ông Diệp nói.
Trước thực tế này, Thiếu tướng Diệp cho rằng chỉ còn cách xây thêm thành phố mới, đồng thời kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ để tránh kẹt xe. Nếu không thì phải hạn chế xe cá nhân, cụ thể là xe máy.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng ùn tắc đã xảy ra phiên biến nhiều nơi, chứ không chỉ ở TP.HCM hay Hà Nội. Một lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng đồng tình với biện pháp hạn chế xe máy.
Tuy nhiên, ThS Lê Trung Tính, nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM, cho rằng: "Phải hạn chế xe cá nhân (kèm phát triển vận tải công cộng) chứ không chỉ kiểm soát phương tiện xe cá nhân như giải pháp của đã nêu".
Ông Tính dẫn chứng lượng xe máy ở TP.HCM hiện nay gấp 10 lần tổng lượng xe của cả miền Nam trước đây. Việc xe máy nói riêng, xe cá nhân nói chung tăng nhanh nhưng đường sá không phát triển kịp thì kẹt xe là tất yếu. "Nếu làm mạnh thì hạn chế cả ô tô và xe máy cá nhân, nếu không trước hết hãy hạn chế ô tô" - ông Tính nói.