Ngày 23-11, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm buýt) TP.HCM, cho biết: Từ ngày 1-12, Trung tâm buýt và Hợp tác xã vận tải 19/5 triển khai mô hình xe buýt 'tử tế' trên hai tuyến số 33 (Bến xe An Sương - ĐH Quốc gia) và tuyến số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc).
Theo đó, ba tiêu chí của xe buýt 'tử tế' phải đạt được là: "Lịch sự, an toàn và tin cậy" được áp dụng cho lái xe, tiếp viên và cả xe...
Tuyến số 33 với dàn xe chạy bằng khí nén CNG thân thiện với môi trường được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2016, nay được chọn làm mẫu cho mô hình xe buýt tử tế. Theo đó, tiêu chí tin cậy của xe được đặt ra với những thang điểm cụ thể về mức độ vệ sinh từ trong xe ra tới ngoài thân xe và khí phát thải ra môi trường luôn thân thiện.
Lái, phụ xe, tiếp viên luôn phải lau chùi xe sạch sẽ ở bến đầu, bến cuối vào đầu ngày và cuối buổi...
Các phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác giám sát, quản lý phải được trang bị đầy đủ và luôn hoạt động. Trong ảnh, các xe buýt đạt chuẩn tử tế phải có đủ camera gắn bên trong và bên ngoài xe để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát hành trình và rao nhắc trạm đến, đi cho khách biết cũng như theo dõi lái xe có dừng đón trả khách đúng trạm dừng, nhà chờ hay không
Các thiết bị, chi tiết nhỏ như bình chữa cháy, búa thoát hiểm trên xe cũng phải được trang bị đủ. Trong ảnh, lái xe của Hợp tác xã vận tải 19/5 kiểm tra lại búa thoát hiểm gắn theo xe có dễ lấy ra khỏi vị trí gắn khi có sự cố hay không
Chuẩn của xe buýt lịch sự, an toàn, tin cậy là phải có vị trí, ghế giành riêng cho các hành khách diện ưu tiên gồm trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người khuyết tật... Từ dàn xe của Hợp tác xã 19/5, Trung tâm đặt ra chuẩn kỹ thuật là vị trí, ghế giành cho các đối tương ưu tiên phải có màu vàng, khác với màu xanh hoặc trắng dành cho hành khách phổ thông
Trên xe buýt đạt chuẩn tử tế phải có thùng thuốc y tế dùng cho sơ, cấp cứu thông thường...
Với hành khách, bộ tiêu chí mới cũng đặt ra: Hành khách đi xe mỗi người một ghế, không gác chân lên phía trước, không ăn uống vô tư như cô gái ngồi sau trong ảnh... Lái xe, tiếp viên có quyền từ chối chở những hành khách vô tư này
Trong định hướng tới, tiếp viên ở các tuyến đi, đến sân bay, khu vực có nhiều khách quốc tế phải đạt trình độ ngôn ngữ, phong cách giao tiếp với người nước ngoài
Trong bộ tiêu chí mới có đặt ra chuẩn lịch sự của tiếp viên là phải biết hướng dẫn, giúp đỡ hành khách đi xe buýt
Tiếp viên, lái xe không được phân biệt đối xử với người khuyết tật và bản thân xe buýt tử tế phải là sàn thấp, có sẵn đường dẫn cho người khuyết tật lên xuống cùng xe lăn dễ dàng...
Theo ông Trung, bộ tiêu chí xe buýt tử tế sẽ được hoàn thiện sau 2-3 tháng thể nghiệm ở hai tuyến trên và sẽ hoàn chỉnh để trở thành tiêu chuẩn để đánh giá đơn vị, doanh nghiệp xe buýt khi tham gia đấu thầu hoặc ký hợp đặt hàng khai thác tuyến có trợ giá trong năm 2018.
Hãng xe nào không đạt các tiêu chí, chuẩn xe buýt tử tế thì... xin mời đứng ra bên ngoài. Trung tâm sẽ không mời, chọn, ký hợp đồng chở khách đi xe buýt nữa!" - ông Trung nói.