Xe buýt đạt chuẩn ‘tử tế’ mới được chở khách

Ngày 23-11, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm buýt) TP.HCM, cho biết: Từ ngày 1-12, Trung tâm buýt và Hợp tác xã vận tải 19/5 triển khai mô hình xe buýt “tử tế” trên hai tuyến số 33 (Bến xe An Sương - ĐH Quốc gia) và tuyến số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc).

Theo đó, ba tiêu chí của xe buýt “tử tế” phải đạt được là: “Lịch sự, an toàn và tin cậy” được áp dụng cho lái xe, tiếp viên và cả xe...

Tạo môi trường thân thiện

Tuyến số 33 với dàn xe chạy bằng khí nén CNG thân thiện với môi trường được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2016, nay được chọn làm mẫu cho mô hình xe buýt tử tế. Theo đó, tiêu chí tin cậy của xe được đặt ra với những thang điểm cụ thể về mức độ vệ sinh từ trong xe ra tới ngoài thân xe và khí phát thải ra môi trường luôn thân thiện.

Cụ thể như lái xe, phụ xe, tiếp viên luôn phải lau chùi xe sạch sẽ ở bến đầu, bến cuối vào đầu ngày và cuối buổi... Các xe phải có đủ camera gắn bên trong và bên ngoài xe để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát hành trình. Cạnh đó, nó cũng là thiết bị rao nhắc trạm đến, đi cho khách biết cũng như theo dõi lái xe có dừng đón trả khách đúng trạm dừng, nhà chờ hay không.

Các thiết bị, chi tiết nhỏ như bình chữa cháy, búa thoát hiểm trên xe cũng phải được trang bị đủ. Trên xe buýt đạt chuẩn tử tế phải có thùng thuốc y tế dùng cho sơ, cấp cứu thông thường...

Xe buýt đạt chuẩn ‘tử tế’ mới được chở khách ảnh 1

Trong bộ tiêu chí mới có đặt ra chuẩn lịch sự của tiếp viên là phải biết hướng dẫn, giúp đỡ hành khách đi xe buýt. Ảnh: LĐ

Tận tâm phục vụ người khuyết tật

Ngoài ra, chuẩn của xe buýt lịch sự, an toàn, tin cậy là phải có vị trí, ghế dành riêng cho các hành khách diện ưu tiên gồm trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người khuyết tật... Từ dàn xe của Hợp tác xã 19/5, trung tâm đặt ra chuẩn kỹ thuật là vị trí, ghế dành cho các đối tượng ưu tiên phải có màu vàng, khác với màu xanh hoặc trắng dành cho hành khách phổ thông.

Với hành khách, bộ tiêu chí mới cũng đặt ra: Hành khách đi xe mỗi người một ghế, không gác chân lên phía trước, không ăn uống vô tư... Lái xe, tiếp viên có quyền từ chối chở những hành khách vô tư kiểu này.

Chuẩn lịch sự của tiếp viên là phải biết hướng dẫn, giúp đỡ hành khách đi xe buýt. Tiếp viên, lái xe không được phân biệt đối xử với người khuyết tật và bản thân xe buýt tử tế phải là sàn thấp, có sẵn đường dẫn cho người khuyết tật lên xuống cùng xe lăn dễ dàng...

Trong định hướng tới, tiếp viên ở các tuyến đi, đến sân bay, khu vực có nhiều khách quốc tế phải đạt trình độ ngôn ngữ, phong cách giao tiếp với người nước ngoài.

Sẽ là tiêu chuẩn chọn xe buýt khai thác tuyến có trợ giá

Bộ tiêu chí xe buýt tử tế sẽ được hoàn thiện sau 2-3 tháng thể nghiệm ở hai tuyến trên và sẽ hoàn chỉnh để trở thành tiêu chuẩn đánh giá đơn vị, doanh nghiệp xe buýt khi tham gia đấu thầu hoặc ký hợp đồng đặt hàng khai thác tuyến có trợ giá trong năm 2018.

Hãng xe nào không đạt các tiêu chí, chuẩn xe buýt tử tế thì... xin mời đứng ra bên ngoài. Trung tâm sẽ không mời, chọn, ký hợp đồng chở khách đi xe buýt nữa.

Ông Trần Chí Trung,Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

(PLO)- Việc khai thác, mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng, Hà Tĩnh vào thẳng cụm cảng Cần Thơ là tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á.