Xe buýt được khen, thoát nước, chống ngập phải cải thiện nhiều

(PLO)- Trong các dịch vụ công ích đang được cung cấp trên địa bàn TP.HCM là điện, nước, thu gom rác thải, thoát nước, xe buýt thì lĩnh vực thoát nước, chống ngập có số phần trăm về tỉ lệ hài lòng của người dân TP đạt mức thấp nhất. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (Viện NCPT TP) vừa có báo cáo về việc đánh giá chất lượng hoạt động và cung cấp một số dịch vụ công ích trên địa bàn TP.HCM trong năm 2023 gửi UBND TP.HCM.

Theo đó, Viện NCPT TP đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác điều tra xã hội học đánh giá sự hài lòng của người dân về chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công ích trong lĩnh vực thu gom vận chuyển xử lý rác thải đô thị; thoát nước đô thị, chống ngập; cung cấp điện; cung cấp nước sạch; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2023.

Chống ngập cần thêm nhiều giải pháp

Kết quả chọn mẫu có 18 quận/huyện/thành phố Thủ Đức nằm trong danh mục địa bàn khảo sát với tổng số phường/xã mẫu là 53. Kết quả tỉ lệ hài lòng chung: xe buýt đạt 85,57%, nước đạt 72,26%, điện 66%, thu gom rác thải 55,25% và thoát nước chỉ đạt 22,81%.

việc chống ngập ở TP.HCM chưa làm người dân hài lòng
Người dân TP.HM không hài lòng về công tác thoát nước, chống ngập của TP. Ảnh: Như Ngọc

Về dịch vụ thoát nước, kết quả khảo sát cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng ngập nước ở khu vực người trả lời đang sinh sống.

"Điều này cho thấy người dân không hài lòng về kết quả chống ngập, tình trạng ngập nước họ phải trải qua chứ chưa hẳn đánh giá thấp chất lượng hoạt động của đơn vị thực hiện dịch vụ thoát nước đô thị.

Do đó, giải pháp quan trọng nhất để cải thiện sự hài lòng của người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ chống ngập, thoát nước đô thị là đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp chống ngập tại các điểm ngập hiện hữu" - báo cáo nêu.

Các ý kiến góp ý của người dân tham gia khảo sát ít đề cập trực tiếp đến phương tiện, thái độ phục vụ hay chất lượng hoạt động của đơn vị cung cấp dịch vụ thoát nước đô thị, thay vào đó là mong muốn TP sớm thực hiện giải pháp chống ngập để cải thiện tình hình ngập như cải tạo kênh rạch, nâng đường, nâng nền, xây cống ngăn triều... Do đó, Viện NCPT TP đề nghị địa phương cần phổ biến các thông tin về giải pháp, thời hạn triển khai các dự án sắp thực hiện ở địa phương để người dân nắm thông tin và giám sát.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống cống và nắp hố ga ở các khu vực trũng nước, gần các hộ kinh doanh, triển khai các giải pháp như gắn lưới ngăn rác ở miệng cống; bảo vệ, xây mới cống lớn ở các đường chính; nâng cao ý thức người dân đi kèm với có chế tài xử phạt các hành vi xả rác bừa bãi gây tắc nghẽn cống thoát nước chung.

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ đưa nền tảng báo cáo ngập trực tuyến và hỗ trợ ra quyết định (FEDS) vào vận hành. Đồng thời hỗ trợ đơn vị quản lý chống ngập trong công tác tổng hợp, trích xuất dữ liệu, xây dựng kế hoạch chống ngập, từ đó cải thiện tình trạng ngập và chất lượng dịch vụ thoát nước đô thị của TP.

Giá nước là vấn đề được quan tâm

Về dịch vụ cung cấp nước, Viện NCPT TP lưu ý giá nước là vấn đề được hầu hết người dân quan tâm (thể hiện qua mức hài lòng thấp nhất trong tất cả các tiêu chí có liên quan và được nêu ý kiến nhiều nhất ở phần kiến nghị khác).

"Do đó, tất cả những biến động liên quan đến giá nước cần được đánh giá cẩn trọng. Công tác truyền thông cần được đẩy mạnh trước khi có sự điều chỉnh để tránh tạo ra những cảm nhận thiếu tích cực từ người dân" - báo cáo đề xuất.

Dịch vụ thu gom rác thải: Khu vực nội thành phát triển tiếp tục là khu vực có tỉ lệ hài lòng thấp nhất trong các khu vực mặc dù khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể so với trung bình toàn TP.

Do đó, các hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực này cần tiếp tục được quan tâm, rà soát, tăng tần suất và thu gom rác đúng giờ quy định, đồng thời cải thiện, hiện đại hóa thiết bị thu gom rác thải.

Về xe buýt, các nội dung được người dân tham gia khảo sát đề xuất nhiều nhất là tăng chuyến vào giờ cao điểm, kéo dài thời gian hoạt động một số tuyến, đầu tư thêm trạm chờ và công tác đảm bảo an toàn về tài sản cho hành khách cần được chú trọng, tăng cường, đồng thời hỗ trợ người lớn tuổi lên xuống xe buýt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm