Chiếc HCV thứ tư liên tiếp khẳng định ngôi vị độc tôn của xe đạp nam TP.HCM nhưng đằng sau đó lại là nỗi lo mất ngôi. HLV Đỗ Thành Đạt bộc bạch: “Chúng tôi đã lên đỉnh nhưng cũng sẽ sớm muộn đối mặt với giai đoạn thoái trào. Việc giữ phong độ cho VĐV là một chuyện, việc tạo điều kiện để các tay đua gắn bó được với nghề cũng gian nan không kém trước sự lớn mạnh không ngừng của các đối thủ”.
Trong số bốn tay đua vừa đăng quang, có thể nhận thấy phong độ đang đi xuống của đầu tàu Mai Nguyễn Hưng. Nếu như trước đây Hưng thể hiện sự ổn định ở nội dung cá nhân tính giờ (chỉ xếp sau Bùi Minh Thụy) thì tại giải này, Hưng về đích hạng ba sau Trịnh Đức Tâm (Hà Nội) và tài năng trẻ Huỳnh Thanh Tùng (Quân đội). Cùng với đó, Lê Văn Duẩn đã chủ động xin rút lui khỏi đội tuyển quốc gia. Với Duẩn bây giờ, việc vun vén cho gia đình mới lẫn tìm một công việc ổn định hậu nghiệp đua là điều anh và vợ là cựu tuyển thủ Nguyễn Phan Ngọc Trang luôn trăn trở.
Tay đua Mai Nguyễn Hưng tiếp tục góp sức đưa xe đạp nam TP.HCM giành chiếc HCV thứ tư liên tiếp. Ảnh: MQ
Ngoài ra, xe đạp nam TP.HCM còn đối diện với sự lớn mạnh không ngừng của các đối thủ. Nếu như giải năm ngoái Đồng Tháp thua xa thành tích TP.HCM thì tại giải lần này, các tay đua Minh Trí, Hoàng Thái, Ngọc Sơn, Tần Hoài trưởng thành đáng kể bằng việc vượt mặt á quân An Giang giành chiếc HCB. Tương tự, êkíp Quân đội với Thanh Tùng, Duy Nhân, Hữu Phước, Thanh Phú cũng tiến bộ khi cùng nhau đánh bại hai “đại gia” An Giang và Vĩnh Long xuất sắc giành bộ HCĐ.
Rõ ràng sau nhiều năm thoái trào của làng đua xe đạp nữ TP.HCM sau thế hệ vàng Hoàng Oanh, Ngọc Khánh… xe đạp nam TP sẽ quay theo vết xe đổ nếu bộ môn không có những hành động kịp thời ngay khi còn chưa quá muộn.
Nội dung 50 km tính giờ đồng đội nữ, ngoài An Giang với Nguyễn Thị Thật, Phan Thị Liễu, Phương Trang, Nguyễn Thị Thy cho thấy sự ổn định ở vị trí số một thì Bình Dương đã để các cô gái Đồng Tháp vượt mặt giành chiếc HCB. Thành tích giảm sút một phần cũng do việc đội đua miền Đông mất trụ cột Ngọc Trang đã giải nghệ. |