Cách xử lý ô tô bị hao xăng bất thường sau thời gian giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chất lượng dầu động cơ kém

Dầu động cơ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của động cơ. Nếu chất lượng của dầu giảm, khả năng ma sát cũng giảm theo. Điều này có thể khiến động cơ tích tụ nhiều nhiệt hơn và sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn để vận hành.

Dầu động cơ bị ô nhiễm có thể dẫn đến số km giảm. Nguồn: Indianauto

Lý do chất lượng dầu giảm có thể là do bạn không thay dầu định kỳ theo quy định của nhà sản xuất. Nếu dầu là nguyên nhân khiến ô tô bị tiêu hao nhiên liệu thì bạn có thể dễ dàng khắc phục bằng cách thay dầu mới.

Chất lượng nhiên liệu thấp

Bên cạnh chất lượng của dầu, nhiên liệu cũng có thể là lý do khiến cho ô tô của bạn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi AAA ở Mỹ, nhiên liệu có thể rất khác nhau về chất lượng. Nếu nhiên liệu không đạt chất lượng tiêu chuẩn, động cơ sẽ tiêu thụ nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Nhiên liệu kém chất lượng cũng là lý do gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nguồn: Indianauto

Việc nạp nhiên liệu tại các cửa hàng ngẫu nhiên sẽ gây rủi ro cho việc tiêu hao nhiên liệu của các phương tiện. Do đó, để duy trì chất lượng bền vững, bạn nên chọn nơi cung cấp nhiên liệu có uy tín.

Điều hòa nhiệt độ

Máy điều hòa không khí được vận hành bằng cách sử dụng năng lượng được cung cấp bởi quá trình đốt cháy nhiên liệu. Điều đó cũng có nghĩa là khi bật AC sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu nhiệt độ cao hơn bên ngoài, bạn nên mở cửa sổ để cân bằng nhiệt độ trước và bật điều hòa sau. Thủ thuật này có thể giúp xe của bạn ít tiêu hao nhiên liệu hơn.

Hệ thống làm mát không hoạt động

Một trong những lý do khác làm cho xe tiêu thụ nhiên liệu tăng có thể là do hệ thống làm mát không hoạt động. Khí đó, cảm biến nhiệt hiểu sai nhiệt độ thực dưới mui xe. Ngay cả khi động cơ đang nóng lên, cảm biến vẫn nhận biết nó đang nguội. Điều này sẽ dẫn đến việc động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để vận hành.

Sử dụng điều hòa không đúng cách cũng làm tiêu hao một lượng nhiên liệu tốt. Nguồn: Indianauto

Vì vậy, bạn nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động bình thường tránh những lãng phí, hư hại khác.

Bộ lọc gió cũ kĩ

Bộ lọc không khí bị tắc làm hạn chế lượng không khí lưu thông vào động cơ. Lọc gió đóng nhiều bụi bẩn khiến cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn, đồng nghĩa với việc bụi bẩn cũng sẽ nhiều hơn do lọc không tốt.  Xe lúc này sẽ nhanh nóng lên và khiến tăng mụi than làm nghẹt bugi. Động cơ lúc này có thể tắt đột ngột. Vì thế, để đảm bảo ô tô hoạt động bình thường và ít gây tiêu tốn nhiên liệu. Ta nên đi kiểm tra định kì để động cơ hoạt động tốt hơn.

Tình trạng lốp

Tình trạng kém của lốp cũng là một lý do khiến xe của bạn tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Lốp mòn hoặc áp suất lốp thấp sẽ làm cho diện tích ma sát giữa mặt đường và bánh xe lớn hơn. Từ đó, dẫn đến động cơ phải làm việc nhiều hơn để có thể đẩy xe về phía trước và điều này sẽ làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.

Giữ một áp suất lốp thích hợp không những giúp mức tiêu thụ nhiên liệu ổn định mà còn kéo dài tuổi thọ của lốp.

Thói quen lái xe

Lái xe không đúng cách có thể tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Nguồn: Indianauto

Cách tài xế vận hành xe cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. Một số thói quen lái xe không tốt, chẳng hạn như giảm tốc độ hoặc dừng xe đột ngột, có thể gây tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Để tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên lưu ý cách lái xe ổn định. Nếu bạn phải dừng xe thường xuyên, đồng nghĩa với việc tăng tốc và phanh gấp hơn, sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.  

Bên cạnh đó, một chiếc xe chở đầy tải sẽ làm căng xe và kích thích mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn.  

Đối với xe số sàn, việc vào số phù hợp có thể tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. Nếu lái xe ở số thấp hơn mức cần thiết sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn. Khi lái xe sai số bạn sẽ sớm phát hiện ra số km của xe đang giảm. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên cân nhắc thay đổi thói quen này và tập cách lái sang số phù hợp.

INDIANAUTO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.