5 mẹo nhỏ để có một tư thế lái xe lý tưởng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một vị trí lái xe lý tưởng là rất quan trọng để có được trải nghiệm lái xe thoải mái. Vị trí lái xe không tốt có thể dẫn đến các vấn đề về lưng, cũng như tăng khả năng bị thương trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các phương tiện hiện đại có khả năng điều chỉnh lái hơn so với các phương tiện từ nhiều thập kỷ trước và bạn nên tận dụng lợi thế này.  

Vị trí lái xe không tốt có thể dẫn đến các vấn đề về lưng. Ảnh: Indianauto

Khoảng cách chỗ ngồi

Bạn nên bắt đầu bằng cách điều chỉnh chỗ ngồi của mình. Vị trí lý tưởng của chỗ ngồi sẽ là vị trí dễ dàng nhất khi nhấn hoàn toàn ly hợp hoặc bàn đạp phanh. Vị trí ngồi quá gần hay quá xa hoặc chật chội sẽ dẫn đến cảm giác lái không thoải mái và có thể khiến người mới lái xe sẽ khó lái hơn.

Chiều cao ghế ngồi

Hầu hết các loại xe ngày nay đều có ghế lái có thể điều chỉnh độ cao. Nếu bạn có thân hình dài hơn so với chân, bạn nên cố gắng để ghế thấp hơn, ngược lại nếu bạn là người chân dài thì nên nâng chiều cao của ghế. Tốt nhất là mũi của bạn phải ở cùng độ cao với phần cao nhất của bảng điều khiển của xe.

Tựa lưng và tựa đầu

Vị trí tựa lưng tốt nhất là khi đầu bạn ngồi thẳng với cột sống, không phải khom lưng khi lái xe. Mặc dù ban đầu, việc giữ đầu của bạn thấp hơn có thể thoải mái, nhưng tư thế đầu thẳng sẽ ít mệt mỏi hơn.

Đối với tựa đầu, nên được đặt ở độ cao tương đương với phần cổ phía sau. Ngoài sự thoải mái, phần tựa đầu được thiết kế để giúp tránh bị va đập mạnh trong trường hợp có tai nạn. Tựa đầu quá thấp hoặc quá cao làm giảm khả năng của nó, có thể khiến bạn bị thương nặng.

Tư thế lái xe đúng và không đúng – Nguồn: Cartoq

Vô lăng

Các phương tiện hiện đại đi kèm với vô lăng có thể điều chỉnh độ cao và tầm với, do đó, bạn nên sử dụng chúng ở vị trí tốt nhất. Vị trí lý tưởng của vô lăng là nơi bạn có thể tựa cổ tay lên đầu vô lăng với khuỷu tay hơi uốn cong một chút. Vị trí vô lăng quá cao hoặc quá thấp sẽ dẫn đến cảm giác lái xe mệt mỏi. Chiều cao của vô lăng phải đủ cao để có thể nhìn thấy các vòng quay qua giữa bánh xe. Nếu vị trí quá thấp sẽ cản trở tầm nhìn của bạn trong bảng điều khiển, trong khi vị trí lái quá cao có thể khiến bạn mất tập trung khi nhìn phía trước đường.

Gương chiếu hậu bên trong và bên ngoài

Gương chiếu hậu bên trong (IRVM) nên được điều chỉnh ở vị trí mà bạn có thể nhìn thấy toàn bộ cửa sổ phía sau. Nếu bạn giữ IRVM ở gần giữa, bạn sẽ chỉ nhìn thấy một phần của cửa sổ phía sau.

Cả hai gương chiếu hậu bên ngoài (ORVM) phải được điều chỉnh đến mức bạn có thể nhìn thấy một nửa con đường và một nửa bầu trời. Bạn cũng có thể nhìn thấy một phần phương tiện của mình, khoảng 10% trong ORVM. Cần lưu ý rằng gương cánh có dạng lồi, giúp quan sát đường phía sau rộng hơn nhưng cũng khiến các vật thể ở xa hơn tưởng tượng. Luôn sử dụng IRVM của bạn khi chuyển làn hoặc đánh giá khoảng cách của xe khác phía sau.

INDIANAUTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm