Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.802 xe trong tháng 2. Trong đó, xe du lịch đạt 17.541 xe, xe thương mại đạt 4.782 xe và 479 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 7,6% và xe chuyên dụng tăng 67% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.528 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.274 xe, giảm 36% so với tháng trước.
Phân khúc xe bán tải chỉ bán được 662 chiếc trong tháng 2.
Riêng phân khúc xe bán tải có nhiều sự xáo trộn khiến cho người dùng khá bất ngờ. Đáng chú ý, trong tháng 2 này, phân khúc xe bán tải chỉ bán ra được tổng số lượng là 662 xe.
Trong đó, gây chú ý hơn khi mẫu xe bán tải bán chạy nhất tháng này lại là Mitsubishi Triton với doanh số đạt 294 xe. Doanh số này đã giảm hơn rất nhiều so với tháng đầu năm 2022 (tháng 1 có doanh số là 711 xe), dù vậy Triton vẫn “chễm chệ” đứng ở ngôi vương tháng 2 này. Hiện Triton bán ra với 5 phiên bản có giá 600-865 triệu đồng.
Mẫu xe đừng thứ hai là Ford Ranger với doanh số đạt 230 xe, cũng thấp hơn doanh số của tháng 1 (tháng 1 đạt 757 xe). Các mẫu bán tải đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Isuzu D-Max với doanh số 77 xe, Mazda BT-50 với doanh số 61 xe và Toyota Hilux không bán được chiếc nào. Bên cạnh đó, mẫu bán tải Nissan Navara hiện không công bố doanh số.
Nhìn vào tổng lượng xe bán tải bán ra trong tháng 2, nhiều người dùng chia sẻ trên một hội nhóm về ô tô, đa số ý kiến cho rằng một số mẫu xe khan hiếm hàng hoặc không nhập khẩu bản hiện tại để chuẩn bị cho “màn” ra mắt phiên bản mới.
Anh Vũ Mạnh Tường cho rằng: “Ford Ranger với doanh số như thế có thể là không đủ linh kiện để lắp ráp tại Việt Nam”.
Tương tự như vậy, một ý kiến khác cho rằng người dùng đang chờ đợi bản Ford Ranger 2022, do đó nhiều người đã không mua phiên bản hiện tại.
Còn anh Tuấn Hoàng chia sẻ: “Còn mỗi Mitsubishi Triton có xe tồn để bán nốt trong tháng 3. Còn lại tất cả các hãng xe đều không thể nhập được xe bán tải máy dầu theo tiêu chuẩn Euro 5. Dó đó, lượng xe bán ra thấp hơn các tháng trước là điều dễ hiểu”.
Đồng thời nhiều ý kiến tỏ ra khá bất ngờ khi Isuzu D-Max bật lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng phân khúc bán tải.
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, lượng xe ô tô tiêu thụ thấp trong tháng 2 là một dự đoán của nhiều nhà sản xuất vì tình trạng thiếu chip, nguồn cung ứng linh kiện xảy ra trên toàn cầu, do đó Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ việc này.
“Doanh số giảm cũng xảy ra trên nhiều nước chứ không riêng gì Việt Nam. Khi thế giới đang dần khắc phục được việc thiếu linh kiện thì doanh số xe ô tô cũng từ đó vực dậy hơn”- chuyên gia Đồng nói.