Điều hòa có làm giảm quãng đường đi của ô tô điện?

Với ô tô chạy xăng, động cơ cung cấp năng lượng cho điều hòa không khí.

Nhưng một chiếc ô tô điện không có động cơ, do đó việc cung cấp năng lượng cho điều hoà và nhiều thứ khác cho xe sẽ lấy từ năng lượng dự trữ của pin.

Chẳng hạn, trong trường hợp của xe điện Tesla, máy nén điều hoà được đặt ở phía trước xe và lấy năng lượng từ hệ thống lưu trữ năng lượng.

Máy nén này hoạt động ở công suất 400 volt, dẫn chất làm lạnh đi qua một bộ phận làm lạnh độc lập để làm mát không khí và sau đó đưa khí lạnh này vào cabin.

Một nghiên cứu mới đây của Hãng nghiên cứu AAA (Mỹ) cho biết, trong điều kiện nhiệt độ môi trường là 35 độ C và bật điều hòa nhiệt độ thì quãng đường xe điện chạy giảm 17%.

Tất nhiên, mỗi xe điện sẽ có phản ứng với thời tiết khắc nghiệt theo cách khác nhau. Ngay sau khi  nghiên cứu của AAA được công bố, Tesla đã phản hồi, rằng các mẫu xe của họ khó có thể gặp phải sự sụt giảm quãng đường chạy như vậy.

"Dựa trên việc thu thập dữ liệu của hàng triệu chuyến đi của khách hàng, chúng tôi nhận thấy, việc sử dụng điều hoà trong điều kiện 35 độ C chỉ làm giảm quãng đường chạy của xe 1%", Tesla nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng có lời khuyên rằng, để tránh bị giảm quãng đường chạy khi mở điều hoà trong điều kiện nắng nóng thì duy trì tốc độ ổn định để giảm thiểu việc tăng tốc và phanh, tránh chạy tốc độ cao. Sử dụng thiết lập tiết kiệm năng lượng bất cứ khi nào có thể và hạn chế trọng lượng trong xe.

Verge, BBC, Motor 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm