Ngày 15-10, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết dự kiến từ ngày 1-1-2019, tốc độ tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ được điều chỉnh từ 80 km/giờh lên 100 km/giờ.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở GTVT thực hiện rà soát, xem xét lộ trình trước khi điều chỉnh tốc độ đối với tuyến cao tốc trên.
Theo báo cáo từ Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, việc đầu tư, xây dựng, nghiệm thu công trình đã hoàn thành. Đơn vị đã xây dựng đầy đủ thủ tục pháp lý để đưa vào thu phí hoàn vốn công trình như: quy trình tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì; thực hiện thẩm tra an toàn giao thông, hệ thống biển báo, thiết bị tín hiệu, chỉ dẫn giao thông giai đoạn trước khi đưa vào khai thác; tuyển dụng và đào tạo nhân sự, vận hành chạy thử trạm thu phí; triển khai tổ chức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, các phương án cứu nạn, cứu hộ, phòng cháy chữa cháy.
Sau gần một tháng phát vé không thu tiền để thử nghiệm việc thu phí, từ 0 giờ ngày 15-10, Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã chính thức tổ chức thu phí đối với các phương tiện qua cầu Bạch Đằng để thu hồi vốn đầu tư.
Cầu Bạch Đằng và đường dẫn, nút giao thông cuối tuyến là dự án giao thông trực tiếp nối hai tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng, được khởi công xây dựng vào tháng 9-2014 theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 7.277 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư (gồm liên danh bảy công ty).
Đây là cây cầu lớn nhất nằm trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, góp phần kết nối thuận lợi Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc. Từ đó tạo điều kiện đi lại an toàn cho nhân dân, làm giảm sức ép về giao thông đối với các tuyến QL10, QL18.
Hiện có năm mức thu áp dụng cho từng loại phương tiện, dao động 35.000-180.000 đồng/lượt. Mức phí sẽ được điều chỉnh theo phương án tài chính sau ba năm/lần, hệ số tăng 1,18% bắt đầu áp dụng từ năm 2021.
Ngoài ra, ông Diện cho biết thêm tỉnh cũng sẽ xem xét việc nâng tốc độ tối đa cho phép để đồng nhất 120 km/giờ đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.