Cây cầu cho 100 năm phát triển
Cầu Khánh Hội mới được xây dựng ngay tại vị trí cầu Khánh Hội cũ, bắc qua rạch Bến Nghé, đồng thời vượt trên phần hầm dẫn phía bờ quận 1 của hầm Thủ Thiêm. Phần cầu chính mới dài 170 mét, gồm bốn nhịp bê tông cốt thép dạng dầm hộp đúc liên tục; phần đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 190 mét. Mặt cắt ngang cầu rộng 21,75 mét dành cho bốn làn xe ở giữa và hai làn dành cho người đi bộ, mỗi bên rộng hai mét. Theo ông Trần Quang Phượng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở GTVT, việc thông xe, đưa cầu Khánh Hội mới vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng phục vụ yêu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho hệ thống cảng biển dọc sông Sài Gòn đến năm 2020. Sau hơn 100 năm nữa đây vẫn là cây cầu cực kỳ quan trọng cho việc xây dựng, phát triển khu thương mại, tài chính, cảng du lịch của quận 4 và 7 sau khi cụm cảng Sài Gòn được di dời. Mặt khác, việc đưa cầu Khánh Hội vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi cho việc tổ chức phân luồng giao thông trong khu vực, làm giảm kẹt xe cho khu vực trung tâm TP, nhất là phục vụ cho các xe tải sức chở lớn từ cụm cảng Sài Gòn kết nối với đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 băng qua đường bến Chương Dương, nối vào đường Tôn Đức Thắng ra đường Nguyễn Hữu Cảnh, thay vì phải đi theo đường Hồ Tùng Mậu thường kẹt xe như lâu nay.
Cũng theo ông Phượng, với tĩnh không thông thuyền cao 3,5 mét và rộng 20 mét, cầu Khánh Hội còn tạo điều kiện cho việc tổ chức giao thông thủy, khai thác du lịch dọc rạch Bến Nghé, sau khi dự án Đại lộ Đông – Tây hoàn thành. Song song, phần đường chui dưới cầu có chiều cao 4,5 mét phía quận 1 và 2,75 mét phía quận 4 sẽ góp phần cho việc tổ chức giao thông dọc theo hai bên rạch Bến Nghé, nối ra phía sông Sài Gòn.
|
||
|
Theo các kiến trúc sư, với hình dáng cong, thanh mảnh, hiện đại và nằm ở ngay vị trí ngã ba nối rạch Bến Nghé với sông Sài Gòn, cầu Khánh Hội mới là một công trình kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn mạnh mẽ nhưng hài hòa với cụm di tích lịch sử bến Nhà Rồng. Đứng trên cầu có thể ngắm nhìn về phía sông Sài Gòn trong xanh, lộng gió và nhộn nhịp tàu thuyền. Quay về phía rạch Bến Nghé có thể chiêm ngưỡng đường cong huyền mỹ của cầu Mống cố kính và cụm kiến trúc các tòa nhà ngân ờang xưa và các cao ốc hiện đại đang mọc lên.
Đặc biệt, theo ông Phượng, cầu Khánh Hội có thiết kế chiếu sáng kiểu mới, hiện đại với các loại đèn chiếu sáng mỹ thuật được gắn dọc theo lan can thay vì sử dụng loại đèn cần vươn truyền thống. Độ sáng chiếu cho cầu không chỉ hài hòa mà còn làm tăng thêm vẻ huyền diệu, lung linh của cảnh quan bến Nhà Rồng về đêm.
![]() |
Nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ nối quận 4 với 1 và 5 thông xe sáng nay |
Năm 2010, xong 11 cầu trên đại lộ Đông – Tây Cũng trong sang qua, cầu Nguyễn Văn Cừ được thông xe nhánh nối quận 4 với quận quận 1 và 5. Theo kế hoạch đến tháng 3-2009, toàn bộ cầu Nguyễn Văn Cừ sẽ thông xe nối các quận 1, 4, 5 và 8. Trước đó, ngày 20-1, UBND TP.HCM đã tổ chức thông xe cầu Calmette nối quận 1 với quận 4. Theo ông Trần Quang Phượng, đến năm 2010, toàn bộ 11 cây cầu thuộc dự án Đại lộ Đông – Tây sẽ được xây dựng xong, thông xe. “Với việc đưa Đại lộ Đông – Tây vào sử dụng và thông xe 11 cầu, TP sẽ phát triển mạnh theo trục Đông – Tây và vươn mạnh về phía Nam!”- Ông Phương nói |
Lưu Đức – Hoàng Tuyên