Gia Lai: 1 Chi cục rút ruột ngân sách hơn 300 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm tại Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (QLCLNLTS) sang Cơ quan CSĐT để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

Theo kết quả thanh tra, cơ quan này không vận chuyển mẫu thực phẩm đi kiểm nghiệm nhưng vẫn rút tiền ngân sách để trục lợi.

Văn bản của chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, từ năm 2013 đến 2017, Chi cục QLCLNLTS cho lập 43 hợp đồng thuê ô tô 4-5 chỗ với Hợp tác xã (HTX) Vận tải dịch vụ TP Pleiku. Tuy nhiên, trên thực tế HTX không có ô tô loại này, không chở công chức của chi cục đi công tác và cũng không chở mẫu thực phẩm đi kiểm nghiệm.

Sau khi Chi cục QLCLNLTS chuyển 346,7 triệu đồng cho 43 hợp đồng vào tài khoản HTX Dịch vụ vận tải TP Pleiku thì số tiền trên đã đến tay các cán bộ Nguyễn Thị Hoài Thu (kế toán chi cục), Nguyễn Thị Thu Thảo (phụ trách phòng Quản lý chất lượng), Phạm Thị Thắm (Phó phòng Chế biến thương mại) và Nguyễn Thị Luyến (chuyên viên).

Kết luận thanh tra nhấn mạnh đây là hành vi hợp thức hóa chứng từ, trục lợi ngân sách.
Ngoài ra, Chi cục QLCLNLTS cấp cho bảy hộ dân ở xã An Phú (TP Pleiku) 135 g hạt cà chua giống với giá 4,1 triệu đồng để trồng trên diện tích 10.000 m2 đất. Tuy vậy, chi cục lại lập hồ sơ quyết toán thanh toán là cấp 18.480 cây với giá 25,8 triệu đồng.

Số tiền khống hơn 21 triệu đồng được cán bộ Chi cục QLCLNLTS là ông Phạm Ngọc Tiến của chi cục chiếm đoạt, sử dụng cá nhân…

Tổng số tiền mà cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện Chi cục QLCLNLTS sai phạm là hơn 430 triệu đồng, trong đó hơn 393 triệu đồng được chiếm đoạt từ việc lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, ngoài hành vi trục lợi ngân sách, riêng việc bỏ ngỏ mục tiêu quốc gia về an toàn thực phẩm đã khiến tỉnh Gia Lai gánh hậu quả xếp cuối bảng về quản lý an toàn thực phẩm năm 2017 (Gia Lai đứng tốp 5 từ dưới lên).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.