Năm 2017: 103 trẻ em bị mua bán, bắt cóc, sát hại

Nguồn tin Pháp Luật TP.HCM cho biết Bộ Công an vừa có báo cáo Văn phòng Chủ tịch nước về tình hình trẻ em bị bạo lực, bạo hành, ngược đãi.

Theo đó, năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ sát hại trẻ em, 38 nạn nhân. Tình trạng mua bán, bắt cóc trẻ em là 20 vụ, với 38 đối tượng và 22 nạn nhân.

Năm 2017, có 30 vụ sát hại trẻ em, 32 nạn nhân. Về mua bán và bắt cóc trẻ em có 31 vụ, 81 nạn nhân.

Bị can Phạm Thị Xuân, bà nội của cháu bé bị sát hại tại Thanh Hóa

Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát tổng hợp nghiên cứu các vụ bạo lực, bạo hành, giết trẻ em, bỏ rơi trẻ em trên phạm vi toàn quốc, từ đó xác định diện đối tượng, diện nạn nhân của các vụ việc trên.

Đồng thời, xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến các hành vi bạo lực, bạo hành, sát hại  trẻ em, bỏ rơi trẻ em. Bộ cũng phối hợp với VKSND, TAND tập trung điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh các vụ án bạo hành, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã điện chỉ đạo công an các địa phương tăng cường các biện pháp phối hợp tuyên truyền tại cộng đồng về pháp luật, về nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân với trẻ em; tăng cường nắm tình hình, phát hiện và can thiệp, ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực, bạo hành với trẻ em, sát hại trẻ em.

Ngoài ra, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các hoạt động có nguy cơ dẫn đến bạo lực, bạo hành trẻ em của các cơ sở giáo dục, cơ sở mầm non tư thục, những người nhận trông giữ trẻ... Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, kiên quyết khởi tố điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi bạo lực, bạo hành với trẻ em theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm