VỤ TRƯỞNG CÔNG AN XÃ ĐÁNH DÂN Ở PHÚ YÊN

Nhiều sai lệch trong kết luận của công an huyện

Đoàn giám sát Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên vừa có báo cáo kết quả giám sát Đảng ủy Công an huyện Phú Hòa về việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tố giác tội phạm đối với ông Huỳnh Tấn Trà, trưởng Công an xã Hòa Định Đông, liên quan đến việc ông này bị tố là vô cớ bắt và đánh dân.

Trước đó, bà Võ Thị Sứ (ngụ thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông) tố ông Trà cùng ba cán bộ xã khác đến kiểm tra hộ khẩu nhà bà lúc 2 giờ ngày 30-3 nhưng không có quyết định của cơ quan thẩm quyền. Tiếp đó, ông Trà đưa anh Nguyễn Kim Thành (20 tuổi, con bà Sứ) về trụ sở xã, nói là để công an huyện xác minh một số việc. Gần sáng, anh Thành đi bộ về nhà rồi ngã xuống, ngất xỉu. Theo trình bày của anh Thành, khi đến trụ sở công an xã, ông Trà còng tay anh, dùng dùi cui, roi điện liên tục đánh chỉ để hỏi ai ném vỡ cửa kính nhà ông... Vụ việc này đã được Pháp Luật TP.HCMphản ánh.

Trưởng công an xã đánh người rồi quanh co chối bỏ

Đợt giám sát này được Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tiến hành sau khi Công an huyện Phú Hòa kết thúc điều tra tố giác tội phạm đối với ông Huỳnh Tấn Trà. Theo kết luận của Công an huyện Phú Hòa, ông Trà không có hành vi vi phạm, chỉ có một số sơ suất nhỏ. Từ đó, UBND huyện Phú Hòa ra quyết định kỷ luật ông Trà chỉ bằng hình thức khiển trách, đồng thời phục chức trưởng công an xã sau thời gian bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Bà Võ Thị Sứ bức xúc cho rằng kết luận của Công an huyện Phú Hòa (Phú Yên) đã phản ánh không đúng sai phạm của trưởng công an xã trong việc vô cớ bắt và đánh con bà là Nguyễn Kim Thành (bìa phải). Ảnh: TẤN LỘC

Thế nhưng kết quả giám sát của Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên cho thấy ông Trà đưa tổ tuần tra đến nhà bà Sứ lúc 1 giờ 30 ngày 30-3 chỉ với mục đích đưa anh Thành đến trụ sở xã để hỏi thanh niên này có ném vỡ kính nhà ông hay không, chứ không phải kiểm tra hộ khẩu vì không lập biên bản. Tại trụ sở công an xã, khi anh Thành nói mình không liên quan việc ném vỡ kính thì ông Trà không lập biên bản ghi lời khai và chuyển sang truy hỏi chuyện khác đã xảy ra khá lâu. “Hành vi của ông Trà trong trường hợp này là không cần thiết, không khách quan, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, có động cơ, mục đích cá nhân” - đoàn giám sát kết luận. Kết quả giám sát cũng khẳng định trong quá trình làm việc, ông Trà có đánh anh Thành. Lúc đầu ông Trà thừa nhận đánh anh Thành, nhiều lần đến nhà xin lỗi nhưng không được chấp nhận. Sau đó ông Trà lại phủ nhận. Đoàn giám sát cho rằng việc ông Trà thay đổi lời khai thể hiện sự thiếu thành khẩn, quanh co trong khai báo, thiếu trung thực, gây khó khăn đối với công tác điều tra.

Công an làm sai lệch bản chất sự việc

Đoàn giám sát phát hiện hàng loạt sai phạm, thiếu sót của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa trong quá trình điều tra tố giác tội phạm đối với ông Trà. Đó là không đấu tranh làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của ông Trà, không làm rõ các thương tích trên người anh Thành; không làm rõ việc ông Trà có dùng dùi cui, roi điện đánh anh Thành gây thương tích hay không; không làm rõ chữ ký trong biên bản giao nhận giấy mời có phải của anh Thành hay không…

Đoàn giám sát cho rằng công an huyện chưa phản ánh đúng bản chất vấn đề, tính chất nghiêm trọng của sự việc khi cho rằng việc ông Trà kiểm tra hộ khẩu nhà bà Sứ là đúng. Trong khi thực tế, ông Trà chỉ lấy cớ kiểm tra hộ khẩu để đưa anh Thành đến trụ sở xã làm việc lúc 1 giờ 30 sáng vì động cơ, mục đích cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Đoàn giám sát cũng khẳng định bản kết thúc điều tra của công an huyện thiếu khách quan, né tránh việc xác định sai phạm của ông Trà khi không đề cập việc ông Trà thừa nhận đánh anh Thành.

Từ đó, đoàn giám sát kết luận cơ quan CSĐT công an huyện chưa làm hết trách nhiệm, để xảy ra nhiều sai sót làm sai lệch bản chất sự việc. Chính vì những thiếu sót này, khi xử lý kỷ luật ông Trà, UBND huyện chưa đánh giá hết tính chất, mức độ sai phạm, xử lý kỷ luật không nghiêm, chưa tương xứng với hành vi vi phạm, gây bức xúc trong dư luận

Kiến nghị kiểm tra, xử lý nhiều cán bộ

Từ kết quả giám sát, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra làm rõ những sai phạm của ông Huỳnh Tấn Trà để xử lý kỷ luật đúng với hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả gây ra. Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng kiến nghị tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa, điều tra viên Nguyễn Hùng Anh do có hành vi thiếu trách nhiệm trong quá trình thụ lý giải quyết tố giác tội phạm, dẫn đến kết luận điều tra không phản ánh đúng bản chất sự việc. Ngoài ra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan CSĐT công an huyện trong việc xem xét giải quyết khiếu nại của anh Nguyễn Kim Thành và bà Võ Thị Sứ sau khi có kết luận điều tra.

Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đề nghị Đảng ủy công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với điều tra viên Lê Quốc Cường (thuộc cơ quan CSĐT công an tỉnh) do thiếu trách nhiệm trong quá trình thụ lý giải quyết tố giác tội phạm. Ngoài ra, Ban Nội chính cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa chỉ đạo chi bộ VKSND huyện kiểm điểm đối với các cá nhân liên quan do thiếu sót trong việc kiểm sát giải quyết tố giác tội phạm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Quốc Thắng, Bí thư Huyện ủy Phú Hòa, cho biết: “Ngoài đề nghị của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý các cán bộ liên quan trong vụ việc này. Tôi đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo đó. Hiện nay Ủy ban Kiểm tra đang tiến hành kiểm tra. Quan điểm của tôi là vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm