Phá thai thủ công gây chết người

Người phá thai cho chị K. (32 tuổi, ở xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) khiến chị tử vong là bà Đinh Thị Thanh (52 tuổi, trú xã Châu Phong) đã bị UBND huyện Quỳ Châu xử phạt hành chính 50 triệu đồng.

Bà Thanh bị phạt về hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động (được quy định tại điểm a, Mục 6, Điều 29, Nghị định 176/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).

Trước đó, sau cái chết của chị K., Sở Y tế đã thành lập đoàn công tác do giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An dẫn đầu về xã Châu Phong xác minh, điều tra làm rõ.

Người thân đau buồn trước cái chết của chị VTK.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, chiều 14-3, chị K. phát hiện bị vỡ kế hoạch, có thai đã hơn hai tháng. Chị K. đến nhà thầy lang là bà Thanh để nhờ phá bỏ.

Bà Thanh đã dùng phương pháp phá thai thủ công, cụ thể là sử dụng que nứa và kéo sắt để can thiệp. Sau khi phá bỏ thai xong, chị K. được người thân đưa về nhà nằm nghỉ.

Đến tối cùng ngày, chị K. kêu đau bụng dữ dội, bị chảy máu ở vùng kín. Người thân đưa chị K. ra Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu để cấp cứu. Do bị thương quá nặng, mất máu nhiều, chị K. được chuyển lên BV đa khoa Tây Bắc Nghệ An để cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Vợ chồng chị K. đã có hai con, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Qua kiểm tra, bà Thanh thừa nhận không có bằng cấp chuyên môn y tế, không có giấy phép hành nghề y. Thời gian qua, bà Thanh học mót từ mẹ là y tế thông bản về đặt ống thông tiểu vào tử cung của thai phụ rồi tự “sáng tạo” phương pháp phá thai. Từ đó, bà Thanh nhận phá thai cho chị K. để lấy tiền công 1,7 triệu đồng.

Bà Thanh cũng thừa nhận bà từng sử dụng các dụng cụ thô sơ để thực hiện ca phá thai cho chị K. và một số phụ nữ. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu bà Thanh ký vào văn bản cam kết từ nay không được hành nghề y dưới bất cứ hình thức nào.

Cái chết của chị K. cũng đang được cơ quan Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm