Vụ án làm giả số nhà ở TP.HCM rơi vào ngõ cụt?

Mới đây, Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP.HCM, cho biết: Vụ án làm giả thông báo tạm cấp số nhà ở địa phương mà công an đã khởi tố đến nay vẫn đang tạm đình chỉ. “Nếu có tình tiết mới sẽ phục hồi điều tra theo quy định” - ông thông tin.

Chi cả chục triệu đồng cho “cò” để nhận thông báo… giả

Đến báo Pháp Luật TP.HCM, ông NXH (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) cho hay: Năm 2012, ông bị một “cò” dịch vụ lừa đảo làm số nhà. Ông cho hay lúc đó căn nhà của ông vướng vào khu vực tranh chấp, lại nằm trong dự án xây dựng đường ray xe lửa nên ông nghĩ căn nhà không thể được cấp số.

“Khi nghe một số người trong xóm giới thiệu là có “cò” dịch vụ quen biết với chính quyền, giúp tôi làm số nhà nên tin ngay” - ông nói.

Theo ông H., sau khi gặp gỡ, ông mạnh dạn chi 10 triệu đồng cho người này để làm giúp số nhà cho mình. “Vài hôm sau, tôi nhận một thông báo cấp số nhà tạm có chữ ký của trưởng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận 12. Tưởng đã chắc ăn, mấy hôm sau nghe hàng xóm đi chuyển hộ khẩu thì phát hiện thông báo cấp số nhà là giả mạo” - ông kể.

Hoang mang trước tin đồn chưa biết đúng sai, ông lên phường hỏi thì nơi đây cho hay thông báo của ông không có trong hồ sơ. Biết bị lừa, ông buộc “cò” trả lại số tiền. “Đến năm 2015, tôi xin được số nhà theo đúng quy định” - ông cho hay. Ông H không rõ sự việc này sau đó đã bị xử lý thế nào.

“Cò” V. khẳng định đã gom hồ sơ của dân đưa cho ông H., nguyên cán bộ Phòng QLĐT quận 12, TP.HCM. Ảnh: L.THOA

Thông báo cấp số nhà này là giả.

“Cò” dịch vụ tố cán bộ Phòng QLĐT

Một người tên NĐV thừa nhận mình là một mắt xích trong đường dây làm giả số nhà này. Ông V. cho biết thời điểm đó ông làm nhân viên đo vẽ bản đồ, có quen biết với ông VCH (lúc đó đang làm cán bộ Phòng QLĐT quận 12) và đã đồng ý nhận gom hồ sơ từ người dân có nhu cầu làm số nhà, sau đó gửi cho ông H. Số tiền dịch vụ mà nhân viên đo vẽ bản đồ lấy của người dân để làm hồ sơ sẽ chia cho ông H. 3,5 triệu đồng.

“Cò” V. cũng cho biết thêm có nhiều người làm việc này, hồ sơ họ cũng đưa cho ông H. “Sau khi nhận thông báo tạm cấp số nhà từ ông H., tôi giao cho người dân mà hoàn toàn không biết đó là đồ giả. Mãi đến khi tôi được Cơ quan CSĐT Công an quận 12 triệu tập, tôi mới hay” - “cò” V. khẳng định.

“Cò” này cũng cho hay là đã nhận làm giúp cho người dân khoảng bảy hồ sơ và cứ chắc những thông báo cấp số nhà tạm là đồ thật vì thời gian nhận, trả hồ sơ trùng khớp với quy định của Nhà nước. “Có thời điểm ông H. nói có bao nhiêu hồ sơ chưa làm thì đưa cho ông ấy hết. Vậy là nhận hồ sơ hôm nay thì qua ngày mai là có thông báo ngay khiến tôi cảm thấy kỳ lạ. Sau này khi sự việc vỡ lở tôi mới nghĩ chắc lúc đó ông ấy cần tiền” - ông V. kể.

Công an quận 12 nói gì?

Sau khi sự việc vỡ lở, CSĐT Công an quận 12 vào cuộc, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, vì thế cuối tháng 11-2012, công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Công an đã triệu tập bảy người liên quan. Tuy nhiên, những người bị triệu tập đều không biết các thông báo tạm cấp số nhà này là giả, họ chỉ là người trung gian làm số nhà tạm. “Cơ quan CSĐT Công an quận 12 không có cơ sở chứng minh nhận thức của các đương sự này nên chưa đủ căn cứ khởi tố bị can đối với họ” - Thượng tá Hải thông tin.

Sau hơn bốn tháng khởi tố vụ án, ngày 27-3-2013, Công an quận 12 đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vì hết thời hạn điều tra nhưng không biết ai làm giả các thông báo tạm cấp số nhà nêu trên.

Về thông tin ông VCH  nguyên cán bộ Phòng QLĐT quận 12, là người gom hồ sơ, làm giả các thông báo để nhận tiền, đại diện Công an quận 12 cho biết: Vụ án chưa xác định được bị can, chưa có kết luận điều tra nên chưa xác định được ông VCH có phải là người đứng đầu (trong đường dây - PV) hay không”.

Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, trong các thông báo tạm cấp số nhà giả đều có chữ ký của trưởng Phòng QLĐT. Tuy nhiên, các chữ ký trong các thông báo này là chữ ký photocopy nên công an không giám định được.

“Vụ án đang tạm đình chỉ, nếu có tình tiết mới sẽ tiến hành phục hồi điều tra theo quy định” - Thượng tá Hải cho biết.

Vụ án có bị hại, có người trung gian nhưng qua nhiều tầng nấc, công an không xác định được ai làm giả các thông báo trên nên vụ án rơi vào ngõ cụt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm