Có tình trạng bán vỉa hè ở TP.HCM

Ông Đoàn Ngọc Hải đang chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý vi phạm vỉa hè ở đường Nguyễn Trãi, quận 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Nói bán vỉa hè thì nơi nặng nhưng đúng là có tình trạng tư lợi cá nhân trong quá trình thực thi công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường” - ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trên đường ra quân “dẹp loạn” vỉa hè tại tuyến đường Nguyễn Trãi, quận 1 sáng 20-2.

Cưỡng chế công trình vi phạm của cơ quan nhà nước làm gương

. Phóng viên: Ngày hôm nay lực lượng chức năng của quận 1 sẽ xử lý vỉa hè của các tuyến đường nào?

+ Ông Đoàn Ngọc Hải: Khác với những đợt trước, lần này chúng tôi sẽ tập trung xử lý các công trình vi phạm của cơ quan nhà nước trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Đây cũng là thiếu sót của tôi vì lẽ ra ngay từ đầu phải xử lý các đơn vị này để làm gương, sau đó mới xử lý các công trình vi phạm của người dân.

Xử lý phần vi phạm tại vỉa hè Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

. Ông từng nói rằng quận 1 đang phấn đấu để trở thành một Singapore thu nhỏ trong công tác quản lý đô thị. Điều này xem ra khó?

+ Đây là mong muốn của tập thể lãnh đạo quận 1, làm sao để nhìn tổng thể, quận 1 xanh-sạch-đẹp và văn minh, lịch sự như Singapore. Làm sao để bất kỳ ai đến quận 1 cũng không xả rác, tiểu bậy, chạy xe trên vỉa hè…

Riêng với hàng rong, thật sự là tôi rất chia sẻ với những người mưu sinh bằng hàng rong. Vì ngày xưa, bố mẹ tôi cũng từng buôn bán hàng rong để nuôi tôi ăn học. Tôi rất hiểu và chia sẻ cho người nghèo nhưng muốn quận 1 trở nên văn minh, sạch đẹp, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch hằng năm, vì sự phát triển của quận 1 cũng như của TP thì buộc lòng phải chấm dứt hàng rong.

Không thể cứ vin vào cớ vì người nghèo nên không dám xử lý. Chúng tôi dự kiến trong tháng 6 sẽ chấm dứt hàng rong, trong tháng 3 cũng phải dẹp hết các lối lên xuống ảnh hưởng đến vỉa hè. Riêng việc xử phạt tình trạng chạy xe trên vỉa hè thì phải làm thường xuyên vì người dân lúc nào cũng vi phạm.

Liên quan đến việc xả rác, tiểu bậy, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cũng đã từng đặt câu hỏi: Cũng con người đó khi sang Singapore thì không dám tiểu bậy nhưng về đến TP thì ngang nhiên vi phạm. Lý do tại sao? Quận 1 phải trả lời cho được câu hỏi này. Vì vậy không còn cách nào khác là phải xử lý nghiêm.

Có tư lợi trong thực thi nhiệm vụ

 .Qua các đợt ra quân “dẹp loạn” vỉa hè, có thể thấy được rằng dẹp không khó nhưng giữ được những kết quả đã làm mới khó. Vì việc dẹp trật tự vỉa hè, lòng lề đường không phải bây giờ TP và quận 1 mới làm…

+ Có nhiều lý do khiến những năm qua công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường chưa đạt hiệu quả. Trong đó có lý do là sức ỳ của anh em cán bộ. Thứ nữa là các lực lượng của chúng ta còn có “tình cảm” trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tình cảm ở đây không phải là nể nang mà là có “A, B, C” gì gì trong đó, nói thẳng ra là có tư lợi cá nhân. Thậm chí như ở Hà Nội người ta vẫn truyền tai nhau về việc bán vỉa hè.

. Còn ở TP.HCM có tình trạng này không, thưa ông?

+ Đương nhiên là có nhưng mình không bắt được quả tang nên không xử lý được. Nếu phát hiện thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Ngay như hôm nay, khi dẹp trật tự vỉa hè tại tòa nhà Central Park (208 Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão). Một trong những chiếc ô tô đậu trên vỉa hè của tòa nhà này bị lập biên bản xử lý. Quá trình giải quyết trường hợp này, có tới hàng chục cuộc điện thoại gọi tới cho tôi để can thiệp. Tuy nhiên, tôi vẫn phải giải quyết theo quy định, không có sự nể nang nào.

Tôi cho rằng trong công tác giải tỏa vỉa hè, lòng lề đường phải luôn gắn với công tác cán bộ chứ không thể nói suông, hô hào liên tục trong năm rồi cuối cùng người làm được, người không làm được cũng như nhau. Theo đó, sẽ điều chuyển, hạ chức thậm chí cách chức cán bộ nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc cố tình lơ là nhiệm vụ, ỷ lại, né tránh, ngại đụng chạm.

Chiếc xe vi phạm bị niêm phong để đưa về trụ sở UBND phường.
Ảnh: HOÀNG GIANG

Lực lượng chức năng tháo dỡ những tấm đan làm lối lên xuống tại tòa nhà Central Park (208 Nguyễn Trãi, quận 1). Ảnh: VIỆT HOA

. Thời gian qua, quận 1 đã kỷ luật cán bộ nào chưa, thưa ông?

+ Trong khối đô thị do tôi phụ trách thì năm 2016, tôi đã từng đề nghị phê bình và phê bình nghiêm khắc đối với bảy cán bộ và cách chức một cán bộ có liên quan đến lề lối làm việc. Riêng cán bộ bị cách chức thì liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa chung cư Cô Giang.

Còn trong việc giải tỏa vỉa hè thì chưa xử lý được đồng chí phó chủ tịch phường nào cả. Tới đây, tôi sẽ làm mạnh việc này, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng sẽ mạnh tay đề xuất xử lý.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.