Hàng loạt cầu, đường giảm ùn tắc giao thông
(PL)- Nhiều cầu vượt, hầm chui và các trục đường mới hoàn thành trong năm 2018 để giải tỏa hai điểm nóng kẹt xe: Khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, từ nay đến quý III-2018 ngành giao thông sẽ cải thiện được hai điểm nóng về giao thông của TP là các tuyến đường lên xuống cảng Cát Lái và các ngả vào ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Thêm đường “thoát” cho khu vực Cát Lái

Cụ thể, để giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực lên xuống cảng Cát Lái, tới đây TP sẽ hoàn thành cũng như khởi công hàng loạt công trình giao thông quan trọng.

Về công trình sắp hoàn thành có cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (quận 2). Đánh giá về công trình này, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2), cho biết hầm chui dưới vòng xoay nút giao Mỹ Thủy được thông xe ngày 30-1 chỉ mới giải quyết được lưu thông cho dòng xe tải từ đường Vành đai 2 rẽ trái đi về hướng cảng Cát Lái. Vì vậy tình hình lưu thông qua nút giao Mỹ Thủy và các tuyến liền kề như Vành đai 2, từ cầu Phú Mỹ về, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ... những ngày qua vẫn rất phức tạp. “Hiện chúng tôi đang nỗ lực thi công để sớm thông xe cầu vượt nút giao Mỹ Thủy và các đường nhánh hình hoa thị của nút giao, lúc đó tình hình giao thông qua nút sẽ được cải thiện nhiều” - ông Hùng cho biết.

Có mặt tại hiện trường, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận đến nay trụ giữa cầu vượt nút giao Mỹ Thủy và hệ thống dầm hộp từ hai phía đã được xây xong. Mặt cầu vượt thẳng từ hai hướng cầu Phú Mỹ đổ vào và từ hướng đường cao tốc lao sang cũng đã được làm xong. Những ngày này, các đơn vị thi công gấp rút đúc dầm hộp từ giữa tâm vòng xoay nút giao nối sang các dầm hộp đã đúc xong, chờ sẵn ở hai bên.

Hàng loạt cầu, đường giảm ùn tắc giao thông - ảnh 1
Cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (quận 2) đang khẩn trương hoàn thiện để thông xe dịp 30-4. Ảnh: L.ĐỨC

Theo ông Hùng, đến trước ngày 30-4, toàn bộ dầm hộp của cầu vượt nút giao Mỹ Thủy sẽ đúc xong, hoàn thiện mặt cầu vượt và cho thông dòng xe hai chiều. Bước tiếp theo là làm các nhánh hoa thị quanh nút giao Mỹ Thủy để đảm bảo cho các dòng xe đi về từ các tuyến Vành đai 2, Đồng Văn Cống để lên xuống cảng Cát Lái thuận lợi.

“Đồng thời, để “chia lửa” cho đường Nguyễn Thị Định nối nút giao Mỹ Thủy với cảng Cát Lái, mới đây Sở chỉ đạo Khu 2 trước ngày 30-4 phải khởi công xây dựng đường thoát từ cổng C Tân Cảng ra Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) tại vị trí gần cầu Bà Cua” - ông Bùi Xuân Cường cho biết. Tuyến đường này dài khoảng 1.550 m, sẽ được làm rộng 40-48 m với tổng mức đầu tư khoảng 430 tỉ đồng. Khi hoàn thành, con đường mới này sẽ chạy song song với đường Nguyễn Thị Định, tạo thêm một đường thoát lên xuống cảng Cát Lái ra cụm nút giao Mỹ Thủy- Vành đai 2.

Liền kề với các tuyến đường lên xuống cảng Cát Lái là các tuyến đường rẽ sang cảng Phú Hữu (quận 9) cũng sẽ được gấp rút nâng cấp, mở rộng trong năm 2018. Cụ thể, mở rộng 5,5 km đường Vành đai 2 từ nút Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu; khép kín hai đoạn Vành đai 2 còn lại là đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút Bình Thái trên xa lộ Hà Nội và đoạn từ Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng. Cùng với đó là nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (hiện hai làn xe, chưa tới 10 m) lên 30 m; trong đó đã khởi công xây dựng mới hai cầu Tăng Long và Rạch Ông Nhiêu. “Có thể hình dung, khi Vành đai 2 khép kín, các tuyến nhánh lên xuống, vào ra các cảng Cát Lái, Phú Hữu được thông suốt thì khu vực cụm cảng phía Đông TP sẽ nối kết, liền lạc giữa đường bộ với đường biển, đường sông” - ông Hùng nói.

Thêm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tại công trình hầm chui qua nút giao An Sương (quận 12), PV ghi nhận đến nay toàn bộ hạng mục thuộc mặt nền, vách hầm đã được thi công xong. Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3), đến giữa tháng 3 sẽ hoàn thiện hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng trong phần hầm kín và trải thảm bê tông nhựa nóng toàn bộ mặt đường hầm hở và kín. “Nhánh hầm từ đường Trường Chinh qua quốc lộ 22 thông xe vào cuối tháng 3 sẽ bước đầu giải quyết ùn tắc trên mặt nút giao An Sương” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, sau khi nhánh hầm Trường Chinh qua quốc lộ 22 thông xe, nhánh hầm ngược lại từ quốc lộ 22 về Trường Chinh sẽ được thi công ngay để có thể hoàn thiện toàn bộ hai hầm chui và nút giao An Sương mới trong năm 2018 nhằm giải quyết nạn kẹt xe qua đây.

Đối với các ngả đường vào ra sân bay Tân Sơn Nhất, theo ông Dũng, những ngày tới Khu 3 sẽ tập trung hoàn thiện cầu vượt khu vực ngã bảy Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), hiện còn một nhánh cầu vượt nữa chưa xong. Cầu vượt này kết nối các đường Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng - Hoàng Minh Giám có dạng hình chữ N với ba nhánh. Trước đó, nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám- Nguyễn Thái Sơn đã thông xe ngày 3-7-2017 và nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm-Hoàng Minh Giám thông xe ngày 16-11-2017.

Cũng liên quan kế hoạch giải tỏa điểm nóng ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1), cho biết đến nay đã cơ bản mở rộng xong đường Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp); sắp tới đây sẽ mở rộng nút giao Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), mở một đường mới song song với đường Cộng Hòa.

Nối gần các khu đô thị

Theo Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường, đầu tháng 5-2018, TP sẽ khánh thành cầu qua đảo Kim Cương (quận 2). Tuyến cầu đường này không chỉ kết nối mà còn giúp giảm áp lực giao thông cho đường Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống. Cạnh đó, nó sẽ nối thông giữa các khu đô thị, dân cư bên rìa đô thị mới bán đảo Thủ Thiêm với khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và Cát Lái của quận 2.

Cùng với cầu, đường qua đảo Kim Cương, trong năm 2018 sẽ làm hầm chui, cầu vượt qua nút giao An Phú (quận 2). Theo đó, tổ hợp nút giao thông bốn tầng này được đầu tư giai đoạn 1 khoảng 800 tỉ đồng sẽ làm cho nút An Phú thông thoáng hơn và nối thông nhanh các khu dân cư đô thị dọc các tuyến Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ hướng về phía đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Về nối kết giữa các quận, trong năm 2018 sẽ khởi công xây dựng cầu và đường Nguyễn Khoái nối quận 7 với quận 4 và quận 1. “Đến nay, đường D4 từ chân cầu Rạch Ông trên đường Nguyễn Văn Linh chạy qua khu dân cư Him Lam đã xong phần nền hạ tầng, kết nối ra đường Trần Xuân Soạn (quận 7). Vì vậy việc làm cầu, đường Nguyễn Khoái nối từ đường D4 sang quận 4, quận 1 là rất thuận lợi!” - ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, cho biết.

Về kết nối vùng, thời gian tới sẽ xây dựng bốn cầu trên đường Lê Văn Lương (quận 7) và huyện Nhà Bè để kết nối với Long An. Theo đó, quý II sẽ khởi công cầu Long Kiểng, quý III khởi công cầu Rạch Đỉa và năm 2019 khởi công cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN