Hành khách trên tàu lửa bốc cháy đều an toàn
(PL)- Nguyên nhân do chập điện tại vị trí nối giữa hai toa xe thứ 8 và thứ 9 trên đoàn tàu.

Ngày 6-6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thông tin nhanh vụ cháy toa xe tại ga Hảo Sơn, huyện Đông Hòa, Phú Yên.

Theo đó, tàu NH1 thuộc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn xuất phát tại ga Huế lúc 17 giờ 10 ngày 5-6 đi Nha Trang. Tàu đi qua khu vực đèo Cả và đến ga Hảo Sơn (huyện Đông Hòa, Phú Yên) lúc 5 giờ 31 sáng 6-6 thì dừng chờ tránh đoàn tàu SE4. Sau khi đón tàu NH1 vào ga đường số 1, trực ban chạy tàu phát hiện tại vị trí nối giữa toa xe thứ 8 và thứ 9 xuất hiện khói. Trực ban chạy tàu đã thông báo với tổ tàu và ga Hảo Sơn phối hợp lực lượng thường trực tại chỗ tổ chức chữa cháy, sau 5 phút đã khống chế được đám khói.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã bố trí hành khách tại toa xe thứ 9 (35 hành khách) sang toa xe khác của tàu NH1 để tiếp tục hành trình.

Hành khách trên tàu lửa bốc cháy đều an toàn - ảnh 1
Nhân viên đường sắt kiểm tra an toàn tàu NH1 sau khi bị cháy. Ảnh: T.LỘC

Theo ngành đường sắt, vụ chập điện khiến toa xe số 31405 bị hỏng đầu cúp lơ điện, đầu toa xe bị ám khói. Nguyên nhân do chập điện đầu cúp lơ tại vị trí nối giữa hai toa xe thứ 8 và thứ 9 trên đoàn tàu. Sau khi sự việc xảy ra, ngành đường sắt đã cắt toa xe bị chập điện đầu cúp lơ, để lại tại ga Hảo Sơn, sau đó tàu NH1 tiếp tục hành trình.

Trước đó, sáng cùng ngày, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho hay sáng 6-6 đoàn tàu khách NH1 đã xảy ra sự cố chập điện gây cháy khi tàu đang lưu thông qua khu vực đèo Cả thuộc huyện Đông Hòa. “Thông tin ban đầu là xảy ra cháy do chập điện tại một toa hành khách. Rất may các lực lượng chức năng trên tàu đã kịp thời khống chế đám cháy nên không gây ra hậu quả” - ông Trí nói.

Ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa, cũng khẳng định lửa trên tàu NH1 đã được dập tắt kịp thời nên chưa gây ra hậu quả đáng tiếc. Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân phát cháy là do chập điện. Sự cố không ảnh hưởng đến hành khách, hành lý, tài sản của hành khách cũng như lịch chạy tàu.

Liên tục xảy ra tai nạn

Hồi 0 giờ 30 ngày 24-5, đoàn tàu SE19 khi đến đường ngang có gác thuộc khu gian Khoa Trường-Trường Lâm thuộc huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, tuyến đường sắt Bắc-Nam đã va chạm với xe tải chở đá 37C-151.38. Vụ va chạm làm đầu máy tàu và sáu toa xe bị đổ lật, trật bánh và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng. Có hai người tử vong gồm lái tàu và phụ lái tàu và 10 người bị thương.

Hồi 16 giờ 18 phút ngày 26-5, đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số 2 ga Núi Thành, Quảng Nam thì va chạm với tàu số hiệu 2469 khiến hai đầu máy và năm toa xe hàng bị trật bánh.

Lúc 16 giờ 30 ngày 26-5, tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 ga Yên Xuân, tỉnh Nghệ An thì toa số 3 và 4 bị trật bánh.

Lúc 13 giờ ngày 27-5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc-Nam khi tới xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An đã đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh khi xe này vượt qua đường sắt. Vụ tai nạn làm tài xế xe bồn bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.

Trưa 2-6, tàu hàng số hiệu 9320 chạy tuyến Nghệ An-Hà Nội đã tông vào xe tải chở đá băng qua đường ngang ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cú va chạm khiến tài xế xe tải bị văng xa khoảng 15 m, bị thương nặng. Đầu xe tải bị hư hỏng nặng, đầu tàu hỏa trật bánh khỏi đường ray khiến giao thông đường sắt tê liệt nhiều giờ.

V.LONG-T.LỘC