Tàu Cát Linh – Hà Đông chạy nhanh hơn xe buýt

Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tại tọa đàm về vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đầu tiên của Hà Nội, do báo Giao Thông tổ chức sáng 10-8.

Theo ông Trường, giá vé của tuyến đường sắt này do UBND TP. Hà Nội quyết định theo hướng cạnh tranh với phương tiện cá nhân khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé này sẽ được Nhà nước trợ giá nên không quá cao.

Theo như ông Trường thì tốc độ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhanh gấp đôi xe buýt. Ảnh: VIẾT LONG

“Qua khảo sát ý kiến người dân, đa phần họ chấp nhận giá vé tại tuyến đường sắt này cao hơn xe buýt thông thường từ 35 – 37%. Nhưng phần lớn mọi người thích sử dụng vé tháng và chấp nhận cao hơn 10 - 15% so với xe buýt… Hiện vé lượt xe buýt trung bình tại nội đô Hà Nội là 7.000 đồng/lượt, nếu vé đường sắt cao hơn 35%, giá vé sẽ rơi vào khoảng 10.000 đồng/lượt”, ông Trường khẳng định.

Để vận hành được toàn tuyến, ông Trường cho biết cần đến 681 người. Trong đó, có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam. Nhiều chức danh vận hành phải có chứng chỉ hành nghề hoặc thẻ hành nghề theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, hành khách đi đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải chấp hành quy định như đi xe buýt, tức không được mang hàng hóa, chỉ được mang theo hành lý. Hành lý không quy định về cân nặng, kích thước.

Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết dự án sẽ chạy thử toàn tuyến trong tháng 8 này. 

Về tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện dự án đã đạt 96% khối lượng xây dựng cơ bản, thiết bị nhập về trên 95% và lắp đặt hoàn chỉnh trên 86%.

“Giai đoạn vận hành kỹ thuật sẽ do lực lượng của tổng thầu thực hiện. Tới giai đoạn vận hành thử, nhân sự của tổng thầu sẽ đào tạo và chuyển giao cho lực lượng nhân sự của Việt Nam….”, ông Phương thông tin.

Cũng theo ông Phương, hiện nay Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đang thực hiện công đoạn căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn thiện. Ngoài ra, còn một số hạng mục cũng đang gấp rút triển khai, sớm hoàn thành để chạy thử trong thời gian tới. Theo kế hoạch, sau 3-6 tháng vận hành thử nghiệm, dự án sẽ chính thức khai thác thương mại.

“Tuần qua, chúng tôi cho kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu. Thời gian tới, đơn vị sẽ hoàn tất công tác kiểm tra cho các thiết bị, sau đó vận hành thử toàn tuyến. Theo kế hoạch toàn bộ công đoạn trên được thực hiện vào cuối tháng 8 này. Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách nhanh chóng và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT…”, ông Phương khẳng định.

 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 13 đoàn tàu, do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo.

Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79m, trong đó toa đầu dài 20m, toa giữa dài 19,5m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách.

Dự án có có chiều dài 13km, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Sau khi dự án hoàn thành Bộ GTVT sẽ chuyển giao cho TP Hà Nội để khai thác thương mại

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm