Bị tố cung cấp dịch vụ không như thoả thuận, Vietravel nói gì?

Chiều 21-8, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã phát đi thông cáo báo chí thừa nhận đã có những “sơ suất” đáng tiếc đối với đoàn khách du lịch từ Hải Phòng đi tham quan châu Âu.

Xin bồi thường cho du khách

Theo đó, phía Vietravel cho rằng sau khi kết thúc tour, lãnh đạo Chi nhánh Vietravel Hải Phòng đã gặp gỡ khách hàng đưa ra phương án giải quyết. Cụ thể, doanh nghiệp này đề nghị hoàn 100% chi phí vận chuyển đường tàu hỏa, 100% chi phí sử dụng xe một ngày và 100% chi phí hai đêm cho một phòng của hai vị khách tại Paris do sự cố rò rỉ nước.

Theo thông cáo của Vietravel, nhằm “bảo vệ hình ảnh và uy tín” của mình “Vietravel mong muốn gửi đến quý khách hàng, đối tác các nội dung liên quan vụ việc để làm rõ các vấn đề gây hoang mang dự luận thời gian gần đây. Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan trong vụ việc trực tiếp làm việc với nhau, tránh các phát ngôn không chính thống, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của bên còn lại”.

Du khách "tố" bị nhồi nhét lên tàu chậm chật chội nên phải nằm ra hành lang tàu

Trước đó, một đoàn khách 25 người, trong đó phần đông là các doanh nhân ở Hải Phòng đã ký hợp đồng chuyến du lịch châu Âu với Vietravel chi nhánh Hải Phòng, tổng chi phí là 1,7 tỉ đồng (khoảng gần 70 triệu đồng/người).

Theo lịch trình, đoàn khách tham quan bốn nước Pháp - Đức - Italy trong thời gian 10 ngày, từ 24-6 đến 3-7, nghỉ ở khách sạn bốn sao. Tuy nhiên, trong chuyến du lịch này, đoàn khách cho rằng phía Vietravel đã không cung cấp các dịch vụ đúng như thỏa thuận ban đầu.

Ngày 20-8, đại diện Vietravel từ TP.HCM đã ra Hải Phòng để gặp gỡ, xin lỗi một số khách hàng “tố” Chi nhánh Vietravel Hải Phòng cung cấp dịch vụ không đúng như hợp đồng. Sau cuộc đàm phán kéo dài hai giờ đồng hồ, giữa khách hàng và phía doanh nghiệp du lịch vẫn chưa đạt được thoả thuận.

Chuyến du lịch nhiều “sơ suất”

Ông Hoàng Văn Thiềng (trú quận Đồ Sơn, Hải Phòng), một doanh nhân tham gia chuyến du lịch cho hay ngày 24-6, đoàn khách xuất phát từ sân bay Nội Bài bay đến Paris (Pháp), bắt đầu chuyến du lịch châu Âu. Khi vừa tới Paris, hướng dẫn viên của Vietravel là chị BTHH đã đề nghị đoàn trả tiền tip cả 10 ngày với mức 7 USD/ người/ngày, tổng cộng đoàn đã đưa 1.750 USD cho chị này. Cũng theo ông Thiềng, theo thỏa thuận, đoàn sẽ được bố trí ở trung tâm nhưng thực tế chỉ được ở tại quận vùng ven.

Theo lịch trình, ngày 29-6, đoàn di chuyển từ TP Munich (Đức) sang TP Milan (Italia) chặng đường dài gần 500 km trên tàu hỏa với ba khách/khoang giường nằm. Tuy nhiên, đoàn bị đưa lên chuyến tàu chậm, dừng ở nhiều ga, nhét sáu người/khoang ghế ngồi suốt chặng đường kéo dài tới gần 17 giờ.

Ông Thiềng cho hay suốt chặng đường đó, đoàn của ông nằm không được, ngồi không xong vì khoang quá chật hẹp. Một số khách trong đoàn phải nằm ngồi vạ vật ngoài hành lang tàu hỏa. Sau một đêm chật vật, đoàn khách phờ phạc.

Phải vạ vật ngủ trên hành lang tàu, du khách hết sức mệt mỏi

“Với những người có tuổi như chúng tôi, đây là cuộc hành xác, sau chuyến đi tôi đã bị ảnh hưởng sức khỏe khá nhiều” - ông Thiềng nói.

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch Hội Văn hóa doanh nhân Hải Phòng, cho biết đoàn khách doanh nhân khi ký hợp đồng đã chấp nhận mức chi phí cao để có được dịch vụ tốt. Tuy nhiên, theo ông Thành, ông hết sức thất vọng với dịch vụ mà Vietravel cung cấp cho khách hàng. “Cảm giác chúng tôi bị lừa dối” - ông Thành nói.

Ông Thành cho hay tại Paris, vợ chồng ông phải nghỉ trong phòng khách sạn trần bị rỉ nước, nước nhỏ giọt xuống nền nhà. Tại Italia, khi đi tới nhà hàng Trung Quốc để ăn, đoàn khách vừa ngồi xuống thì bị chủ nhà hàng xua đuổi do đoàn tới trễ mà không báo trước.

Mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc

Cho rằng Vietravel cung cấp dịch vụ không đúng cam kết, một số thành viên đã yêu cầu hướng dẫn viên trả lời rõ, đồng thời phản ánh về Chi nhánh Vietravel Hải Phòng, tuy nhiên đoàn khách không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ông Thiềng cho biết sau chuyến du lịch châu Âu trở về, bà giám đốc Chinh nhánh Vietravel Hải Phòng có gặp ông đề nghị thông cảm. Tuy nhiên, do đang bức xúc, ông Thiềng và ông Thành chưa chấp nhận lời xin lỗi này. Chi nhánh Vietravel có đề xuất bồi thường cho đoàn chuyến du lịch Hạ Long nhưng đoàn khách không chấp thuận.

Ông Hoàng Văn Thiềng cùng một số du khách trong đoàn làm việc với đại diện Vietravel chiều 20-8

Theo ông Thiềng, ngày 9-8 vừa qua, Vietravel có gửi thư tới người đại diện cho đoàn ký hợp đồng xin lỗi và mong đoàn khách tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Vietravel đề nghị được hoàn lại cho đoàn số tiền hơn 220 triệu đồng. Đã có 11 khách trong đoàn chấp thuận đề xuất của Vietravel.

Ông Thiềng cho biết chiều 20-8, khi đại diện Vietravel từ TP.HCM ra Hải Phòng gặp gỡ một số khách hàng, ông có đề nghị phải mời cả đại diện của Sở Du lịch  TP Hải Phòng và Tổng cục Du lịch tham dự. Tuy nhiên, do chỉ có đại diện Vietravel nên ông Thiềng và một số khách hàng chưa chấp thuận phương án xử lý mà đại diện doanh nghiệp này đưa ra.

Theo ông Thiềng, bản thân ông không cần số tiền bồi thường của Vietravel. “Chúng tôi muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai, nếu phía Vietravel sai thì phải chịu xử lý theo quy định” - ông Thiềng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm