Phạm Công Danh và Trầm Bê bị VKS đề nghị xử nghiêm

Sáng 22-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) bắt đầu phần tranh luận.

Mở đầu chủ tọa thông báo tất cả bị cáo phải đứng nghe kiểm sát viên luận tội trừ Phạm Công Danh, Trầm Bê và hai bị cáo vì lý do sức khỏe.

Ông Phạm Công Danh. Ảnh: QUỐC VŨ

Kiểm sát viên tại phiên xử đã bắt đầu bằng quan điểm: “Trong thời gian gần đây địa bàn TP xảy ra nhiều vụ án ngân hàng, gây thiệt hại lớn về vật chất và ảnh hưởng tới lòng tin của người dân với hệ thống ngân hàng. Vụ án này là một điển hình. Vì vậy cần thiết xử nghiêm các đối tượng để thể hiện tính răn đe của pháp luật. Việc đưa ra xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm là cần thiết và phù hợp chủ trương của Đảng và Nhà nước...”.

Danh và đồng phạm đã dùng hơn 6.000 tỉ đồng của VNCB để thế chấp các ngân hàng Sacombank, BIDVI, TP Bank để bảo lãnh cho 18 công ty riêng rồi chuyển lòng vòng qua nhiều tài khoản để Danh sử dụng... Trong nhiều ngày trước phần xét hỏi phiên tòa đã bộc lộ nhiều vấn đề lớn để tranh luận tại phần này.

Cụ thể, đó là việc ông Danh bị sức ép phải tăng vốn điều lệ cho VNCB và 4.500 tỉ đồng đó hiện ở đâu. Trầm Bê với việc cho Danh vay gây thiệt hại 1.800 tỉ đồng cho VNCB “không phục” việc bị cáo buộc đồng phạm tội cố ý làm trái. Một số bị cáo đồng phạm kêu oan vì không quen biết Danh. Cạnh đó là việc đại diện VNCB đòi 46 bị cáo và 140 cá nhân được xác định liên quan bồi thường thiệt hại 6.000 tỉ đồng.

Về tố tụng là việc HĐXX và VKS triệu tập bằng được ông Trần Bắc Hà với tư cách người liên quan và nhân chứng. Sau đó, ông Hà xin vắng mặt đi chữa bệnh ở Singapore thông qua người đại diện được tòa xác định là có hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, tòa từ chối việc luật sư ông Hà tham gia phiên tòa vì làm thủ tục khi phiên xử đã bắt đầu lâu trước đó và giấy tờ chưa phù hợp...

PLO sẽ cập nhật phần luận tội tại các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm