Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư

Xem thêm: Vụ Phương Nga: Cao Toàn Mỹ bị tố gây áp lực cho Dung

8h00.
Phiên tòa vẫn chưa bắt đầu, tuy nhiên phòng xử đã có khá đông người dân và cơ quan báo chí đến theo dõi và đưa tin về phiên xử.
Sáng nay, đáng chú ý là bị cáo Phương Nga đã thay một bộ đồ mới tươi tắn hơn. Nhiều người đến dự tòa còn nhận xét, cô vẫn giữ được dáng vẻ và thần thái của một hoa hậu dù đang bị đứng trước vành móng ngựa, đầu vẫn ngẩng cao, ngồi lưng thẳng và dáng đi sải bước... như trên sàn catwalk.

Các bị hại Cao Toàn Mỹ và các luật sư cũng đến tòa khá sớm. Bị cáo Phương Nga cũng được dẫn giải đến đúng giờ.

Các luật sư bảo vệ cho bị cáo Phương Nga tại phiên tòa lần này

Bị hại Cao Toàn Mỹ đang trao đổi với các luật sư của mình trước phiên xử

8h25. Tòa bắt đầu ngày làm việc thứ 2. Thư ký tòa đang điểm danh người tham dự phiên xử.

Hội đồng xét xử

8h35. Bị cáo Phương Nga nói vẫn tiếp tục sử dụng quyền im lặng.
HĐXX hỏi bị cáo Dung, bạn thân của Phương Nga về giấy tờ nhà đất. 
Toà mời ông Cao Toàn Mỹ và thẩm vấn Mỹ về mối quan hệ giữa bị cáo Nga và Mỹ. Mỹ trả lời là bạn thân. Những lần đi công tác ở nước ngoài tổ chức sự kiện có vài lần tình cờ đi với Nga.
Ông Mỹ nói Nga và Dung rất rành về bói toán, bài tarot, nhiều lần Nga kêu đưa ngày tháng năm sinh để coi bói cho vì cô rất giỏi việc này.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn ông Mỹ về căn nhà mà nói nhờ Nga mua rẻ bị lừa. Do bị cáo Phương Nga sử dụng quyền im lặng nên hôm nay Toà và Viện tập trung thẩm vấn bị hại Cao Toàn Mỹ.

Ông Mỹ khai: không biết nói sao nguồn gốc số tiền 16,5 tỉ chuyển cho Nga vì đây là việc cân đối nguồn tiền cá nhân. Trước đó, VKS cũng công bố một số lời khai của người bị hại này.

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 10

Toà đang chất vấn ông Mỹ về số tiền các lượt chuyển cụ thể vì xét thấy có sự bất nhất. Tòa truy vấn lý do lần đầu tố cáo Nga "vay mượn tiền" chứ không phải lừa đảo, ông Mỹ cho rằng vì hoa hậu cương quyết tố mình vi phạm luật hôn nhân nên mới "chính thức tố Nga lừa đảo".

Ông Mỹ cũng khai, ngoài những lần đi nước ngoài cùng Nga do tình cờ và làm việc. Những lần đi hợp tác làm việc trong nước cũng có bạn trai Nga đi cùng. Trong những lần đi công tác chung, có những sự kiện, ở cùng khách sạn - ông Mỹ khai nhưng nhấn mạnh "nhưng không ở cùng phòng".

Chi phí thanh toán khách sạn những lần đi sự kiện ai trả? - Toà hỏi. Ông Mỹ trả lời không thanh toán tất cả, có thể thanh toán cho 1-2 khách mời nhưng ông xác định không thanh toán cho Phương Nga.

Trả lời về sự chênh lệch số tiền mà ông Mỹ đã chuyển cho Nga, kể cả thông qua tài khoản của Dung với lời khai trước đó, ông Mỹ cho rằng, lời khai đầu tiên có sự nhầm lẫn. "Trong lời khai của tôi có một tỷ đồng là tiền mặt nhưng đúng ra là chuyển khoản. Thời gian quá lâu nên tôi không nhớ rõ".

"Ông lý giải gì khi toàn bộ quá trình điều tra trước đó, cả trong các bản tường trình và sau khi thay đổi tố cáo Nga lừa đảo, ông không nhắc đến căn nhà trên đường Nguyễn Trãi?", chủ tọa hỏi.

"Tôi xin lỗi HĐXX vì đã không khai báo đầy đủ", ông Mỹ nói.

Chủ tọa lưu ý: "Ông có quyền im lặng không khai báo nhưng tòa sẽ căn cứ vào những tài liệu và những lời khai để xem xét vụ án".

9h30. Toà chuyển sang hỏi người liên quan về việc làm giấy tờ giả và công bố lời khai.

Toà tiếp tục đề nghị bị cáo Nga nên khai để đưa ra những tình tiết làm sáng tỏ sự việc, đề nghị bị cáo Nga có sự hợp tác nếu bị cáo cho rằng chứng cứ quá trình điều tra là ngụy tạo để buộc tội bị cáo...

Nhưng khi toà đặt câu hỏi thì bị cáo Nga lại nói: "xin giữ quyền im lặng".

Clip Nga tiếp tục dùng quyền im lặng và nhờ LS làm rõ vụ án

Toà đề nghị các luật sư nếu có chứng cứ khác với công tố về số tiền 16,5 tỉ trong vụ án thì cung cấp.

VKS đặt câu hỏi thì bị cáo Nga tiếp tục khẳng định dùng quyền im lặng đối với VKS. Trước đó, trong phiên xử hôm qua, bị cáo Nga vẫn khẳng định bị oan và xin giữ quyền im lặng vì "không còn lòng tin vào bất cứ ai, VKS, CSĐT và kể cả luật sư của mình". Cô chỉ khai toàn bộ sự thật với luật sư Nguyễn Văn Dũ - một trong 5 người bảo vệ cô lần này và không muốn nói gì thêm.

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 11

VKS nói sẽ công bố lời khai trong quá trình điều tra, bị cáo Nga đề nghị công bố rõ thời gian liên quan đến lời khai.

VKS công bố lời khai của Dung trong giai đoạn điều tra khác với lời khai tại toà. Bị cáo Dung khai: "Lời khai của bị cáo từ lúc bị bắt giam đến phiên tòa ngày 21-9-2016 hoàn toàn không đúng sự thật, những lời khai đó hoàn toàn không phải do bị cáo tự viết".

Dung cho rằng sẽ im lặng nếu bị thành kiến với lời khai bị cáo: "Bị cáo khẳng định lại những lời khai đó đều do bị cáo bị điều tra viên ép buộc, nếu VKS có thành kiến với lời khai đó thì bị cáo không nói gì thêm nữa. Một khi bị cáo chịu áp lực từ cơ quan điều tra thì lời khai của bị cáo không còn đúng sự thật".

VKS vẫn tiếp tục công bố các lời khai...

Những lời khai của Dung theo công bố là Nga có luật sư cố vấn trong một số việc đã làm.

VKS công bố lời khai của Nga trước 6 tháng khởi tố vụ án, Bản tường trình 29-9-2014 (vì qua trình điều tra Nga im lặng), Nga khai mua giúp Mỹ căn nhà. Lý do không dẫn ông Mỹ coi nhà vì đây là suất mua của bản thân.... Nga cũng đã trả tiền lại cho ông Mỹ. Cô cũng đính chính là chỉ quan hệ xã giao bình thường với Mỹ.

Theo VKS, với những lời khai công bố này, các bị cáo có sự cố vấn của luật sư khi chưa bị bắt.

10h00. VKS cũng công bố lời khai của nhân vật bí ẩn - Nguyễn Mai Phương (vắng mặt tại toà - PV). Bà Phương khai tại cơ quan điều tra là Nga, Dung có luật sư cố vấn tạo nhân chứng giả. Luật sư này là bạn cùng quê của Dung.

Theo lời khai của bà này, bà biết Nga có một bạn trai có tuổi hơn 40 có gia đình và cũng đã lấy của Nga 5 tỉ mua nhà.

Hiện VKS đang công bố lời khai của mẹ Nga về nhân vật bạn trai này- theo VKS là tế nhị. Tuy nhiên luật sư của bị cáo phản đối sao lại công bố lời khai khi mẹ Phương Nga có ở toà.

Chủ tọa nhắc nhở VKS lần 2, công bố lời khai không bình luận, việc đánh giá chứng cứ là của HĐXX.

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 12
Hai kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh: HTD

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 13
Ảnh: HTD

10h30. Toà mời các luật sư xét hỏi.

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 14
Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Phương Nga. Ảnh: HTD

10h40. Luật sư Phạm Công Hùng (bảo vệ cho Phương Nga) đặt câu hỏi với ông Cao Toàn Mỹ về việc có làm việc hay không với CQĐT vào ngày 9-9-2014. Ông Mỹ trả lời “Không nhớ” nên luật sư đã phải đưa tài liệu cho ông Mỹ xem trực tiếp.

Trước đó, khi được luật sư Phạm Công Hùng mời trả lời, bị cáo Nga đã từ chối và nói cám ơn luật sư Phạm Công Hùng đã bào chữa miễn phí cho bị cáo nhưng “Bị cáo một lần nữa xin được giữ quyền im lặng, đề nghị luật sư đưa ra quan điểm của mình để bào chữa cho bị cáo. Bị cáo không trả lời thẩm vấn của luật sư là để đảm bảo sự khách quan”, bị cáo Nga nói.

Luật sư hỏi ông Cao Toàn Mỹ "ở TP.HCM nhiều hơn Phương Nga (ở Hà Nội) thì tại sao nhờ Nga mua nhà?". Câu hỏi trên, ông Mỹ không trả lời.

Luật sư chất vấn: "Trong điều khoản hợp đồng (mua nhà) còn nhiều sơ sài, nhưng tại sao ông vẫn ký?". Ông Cao Toàn Mỹ nói đã trả lời trong hồ sơ và không trả lời lại.

Trong phần chất vấn với luật sư Phạm Công Hùng, ông Cao Toàn Mỹ liên tục nói không nhớ: "Tôi giữ nguyên những gì đã khai nhận trong hồ sơ".

11h20. Toà tạm nghỉ.

Để đảm bảo sức khỏe cho bị cáo do phiên toà kéo dài ngày, chủ tọa thông báo sẽ tiếp tục phiên xử vào thứ 2 ngày 26-6.

Một số hình ảnh khi phiên tòa kết thúc:

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 15
Phương Nga được áp giải ra xe về trại

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 16

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 17
Mẹ Phương Nga (áo hồng) đứng chờ tiễn con ra xe

Phương Nga cương quyết im lặng, không trả lời luật sư ảnh 18

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.