Anh không thể chứng minh chất độc vụ Skripal có ở Nga

Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia, 33 tuổi nguy kịch hôm 4-3 sau khi bị phơi nhiễm một loại chất độc thần kinh ở trung tâm thương mại tại Salisbury, Anh. Cảnh sát cho biết cả hai bị phát hiện bất tỉnh tại một băng ghế bên ngoài trung tâm và không phát hiện thấy có vết thương ngoài da. Địa điểm đầu tiên cha con ông Skripal tiếp xúc với chất độc thần kinh là trước cửa nhà, theo cảnh sát.

Cảnh sát đứng bên ngoài nhà ông Skripal. Ảnh:EPA

Trả lời trang tin Sky Newshôm 3-4, ông Gary Aitkenhead - Giám đốc điều hành phòng thí nghiệm Porton Down (Anh) cho hay phòng thí nghiệm chỉ có thể xác định được chất độc sử dụng trong vụ tấn công cha con ông Skripal là chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự Novichok. Song ông Aitkenhead nói các nhà khoa học không thể xác định được nơi nào sản xuất chất độc đó, vì vậy cũng không thể khẳng định chất độc đó là do Nga sản xuất như cáo buộc của Anh.

“Chúng tôi vẫn không xác định được nguồn gốc chính xác của loại chất độc đó, song chúng tôi đã cung cấp đầy đủ dữ liệu từ khía cạnh khoa học tới chính phủ Anh để họ kết hợp với một số mảnh thông tin khác và đưa ra kết luận cuối cùng trước công chúng” - ông Aitkenhead cho biết.

Chuyên gia nói thêm: “Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp các bằng chứng khoa học để cho thấy loại chất độc thần kinh đặc biệt này là gì. Chúng tôi chỉ xác định được chất độc này có trong nhà ông Skripal và được dùng trong quân sự, còn chất độc này được sản xuất ở đâu thì không phải trách nhiệm của chúng tôi”.

Chuyên gia Anh khám nghiệm hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Ảnh: AFP

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh hôm 3-4 nói trong một thông cáo: “Chúng tôi ngay từ đầu đã biết các chuyên gia hàng đầu thế giới tại Porton Down xác định được loại chất độc được dùng trong vụ đầu độc ở Salisbury là Novichok, loại chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự. Đây chỉ là một phần của bức tranh tình báo. Khi Thủ tướng từ ngày 12-3 đưa ra một loạt tuyên bố thì chúng tôi đã biết rằng trong thập niên trước, Nga đã điều tra các cách có thể chuyển đi các chất độc thần kinh để ám sát. Một phần của kế hoạch này là tàng trữ một lượng nhỏ Novichok. Theo đánh giá của chúng tôi, Nga xem các cựu quan chức tình báo là mục tiêu”.

Trong khi đó, tại buổi hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ RecepTayyip Erdogan hôm 3-4, trả lời về việc Anh cáo buộc Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói loại chất độc thần kinh giống như Novichok có thể được sản xuất ở hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Cựu điệp viên hai mang người Nga Skripal. Ảnh: AFP

"Nga hiện không có những chất độc như vậy. Chúng tôi thực hiện đúng cam kết với Liên Hiệp Quốc hủy bỏ toàn bộ vũ khí hóa học của mình dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế" – hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời ông Putin.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) nói với CNN rằng một cuộc họp khẩn sẽ được tổ chức vào ngày 4-4 theo yêu cầu của phía Nga. Đại sứ quán Nga tại Anh hôm 1-4 phát đi thông cáo trong đó chất vấn OPCW một loạt câu hỏi liên quan tới cuộc điều tra vụ đầu độc cha con ông Skripal. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm