Chuyển giao thế hệ lãnh đạo: Cuba sắp có chủ tịch mới

Thông tin trên được đăng tải bởi Tân Hoa Xã vào ngày 13-3. Theo đó, đã có hơn 7,3 triệu cử tri Cuba đi bầu vào ngày 11-3 vừa qua. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia (CEN) Alina Balserio ngày 12-3 (theo giờ Cuba) trả lời họp báo cho biết có 82,9% cử tri đăng ký đã đến các điểm bầu cử. Sẽ có tổng cộng 605 đại biểu quốc hội được người dân bầu lên với nhiệm kỳ 5 năm, theo Tân Hoa Xã.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel (giữa, hàng đầu) đi bầu vào ngày 11-3. Ảnh: AFP

“Đó là một ngày bầu cử trọng đại. Nhân dân Cuba đã tái khẳng định các nguyên tắc của hệ thống bầu cử Cuba” – Balseiro trả lời báo giới, đồng thời nhấn mạnh cuộc bầu cử là một thắng lợi của toàn thể nhân dân Cuba. Theo dữ liệu chính thức, có 53,22% đại biểu quốc hội Cuba là nữ giới, 13,22% là người trẻ dưới 35 tuổi và 40,50% cử tri là người da màu.

Các đại biểu quốc hội sẽ nhóm họp vào ngày 19-4 tại thủ đô Havana để bầu ra 31 thành viên Hội đồng nhà nước, bao gồm: 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch thứ nhất, 5 phó chủ tịch, 1 thư ký và các thành viên khác.

Ông Raul Castro bỏ phiếu bầu vào ngày bầu cử 11-3 vừa qua. Ảnh: AFP

Chủ tịch Hội đồng nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đương nhiệm Raul Castro, em trai của cố lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro, chính thức đảm nhiệm chức vụ trên vào năm 2008. Ông Raul Castro vào năm 2017 đã thông báo sẽ không tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này sau 10 năm nắm quyền.

Ông Miguel Diaz-Canel, 57 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước, được dự kiến sẽ là người kế nhiệm của ông Raul Castro, theo Tân Hoa Xã.

Ông Diaz-Canel (phải) được dự đoán sẽ trở thành tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước của Cuba. Ảnh: EFE

Ông Diaz-Canel, tên đầy đủ là Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez, sinh năm 1960, được bầu vào Bộ Chính trị đảng Cộng sản Cuba năm 2003. Năm 2012, ông được bầu là phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và tiếp tục được bầu làm phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước vào năm 2013.

Theo các nhà phân tích chính trị Cuba, nếu ông Diaz-Canel được bầu làm chủ tịch Hội đồng nhà nước thì Cuba cũng không có quá nhiều thay đổi. Ông Diaz-Canel nổi tiếng ủng hộ tính liên tục về chính trị và duy trì mô hình xã hội chủ nghĩa tại đảo quốc vùng Caribe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm