Cựu tổng thống Iran viết thư cho ông Trump

Theo kênh truyền hình RT (Nga), cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa viết một bức thư gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bức thư dài 3.500 từ và được cựu lãnh đạo Đại sứ quán Bỉ ở Iran (cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Iran) chuyển đến ông Trump.

Trong thư, ông Ahmadinejad chỉ trích các chính sách của Mỹ, đặc biệt lệnh cấm dân bảy nước Hồi giáo, trong đó có Iran, nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump (hiện đang ngưng thực hiện).

Theo ông Ahmadinejad, ông Trump cần phải tôn trọng sự đa dạng quốc tịch và nguồn gốc ở Mỹ: “Sự phát triển hiện nay của Mỹ là nhờ người nhập cư từ nhiều quốc gia đến với nước Mỹ. Nỗ lực đóng góp của những con người ưu tú, những nhà khoa học từ rất nhiều đất nước khác nhau, trong đó có khoảng 1 triệu người Iran, đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của Mỹ”.

“Nói cách khác, nước Mỹ hiện đại thuộc về mọi dân tộc, bao gồm cả những tộc người bản xứ của vùng đất này. Lẽ ra không ai nên xem họ là chủ và xem người khác là khách hay là dân nhập cư” - theo ông Ahmadinejad.

Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa có bức thư gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa có bức thư gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Ahmadinejad cũng lên án việc Mỹ làm mưa làm gió ở LHQ, can thiệp sâu vào các vấn đề thế giới, rằng việc làm này của Mỹ chỉ “tạo ra hàng loạt đất nước mất an ninh, chiến tranh, chia rẽ, giết chóc và phải tha phương”.

Trong thư, ông Ahmadinejad cũng mỉa mai rằng ông Trump đã “mô tả chân thực" khi nói hệ thống chính trị Mỹ và cấu trúc bầu cử của Mỹ thối nát.

“Hệ thống bầu cử Mỹ hàng thập niên nay đã lợi dụng cử tri để làm lợi cho một nhóm nhỏ người. Họ chọn lựa ra một nhóm đại diện cho hai đảng phái để cầm quyền đất nước nhưng thực tế nhóm này chỉ đại diện cho thiểu số”.

Ông Ahmadinejad cũng không ngần ngại cảnh báo và khuyên nhủ ông Trump: “Bốn năm là một thời gian dài nhưng sẽ chấm dứt nhanh thôi. Nên trân trọng mọi cơ hội và khai thác tốt nhất mọi thời điểm”.

Cựu Tổng thống Iran Ahmadinejad gửi thư cho ông Trump trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang rất cao. Mỹ trừng phạt nặng Iran sau khi nước này thử tên lửa. Ngày 26-2, Iran vừa tập trận quy mô lớn. Các quan chức Iran cũng đe dọa sẵn sàng đáp trả Mỹ.

Đây không phải là lá thư đầu tiên cựu Tổng thống Iran Ahmadinejad viết cho một tổng thống Mỹ. Trước đó, các cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama cũng từng nhận thư của ông Ahmadinejad.

Ông Ahmadinejad làm tổng thống Iran thời gian 2005-2013. Ông từng bị lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh cáo hồi tháng 9-2016 không được phép tham gia tranh cử trong kỳ bầu cử tổng thống kế tiếp. Theo ông Khamenei, việc ông Ahmadinejad tranh cử sẽ làm đất nước bị phân cực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm