Không được điều tra, Nga đòi HĐBA họp khẩn vụ Skripal

Theo yêu cầu của Nga, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn tại New York (Mỹ) vào chiều 5-4 (giờ địa phương) về vụ hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Phía Nga đưa ra yêu cầu này sau khi đề nghị được tham gia điều tra bị Hội đồng Điều hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bác.

Ngày 4-4, phiên họp bất thường của Hội đồng Điều hành OPCW về vụ Skripal xem xét cho Nga tham gia điều tra diễn ra theo yêu cầu của Nga. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại phiên họp không đồng ý cho Nga tham gia điều tra. Đề xuất được tham gia điều tra của Nga nhận được sáu phiếu ủng hộ, 18 phiếu chống và 17 phiếu trắng. Hội đồng Điều hành OPCW có 41 nước thành viên.

HĐBA LHQ sẽ họp khẩn vụ Skripal sau khi Hội đồng Điều hành OPCW bác yêu cầu được tham gia điều tra của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

HĐBA LHQ sẽ họp khẩn vụ Skripal sau khi Hội đồng Điều hành OPCW bác yêu cầu được tham gia điều tra của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo đại diện thường trực Nga tại OPCW Alexander Shulgin, việc có tới 18 phiếu chống và 17 phiếu trắng cho thấy “hơn một nửa số thành viên hội đồng điều hành từ chối ủng hộ quan điểm của Mỹ và Anh”, vẫn có nghi ngờ lớn về cáo buộc của Anh rằng Nga đứng đằng sau vụ tấn công.

Không chấp nhận kết quả này, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia kêu gọi họp công khai HĐBA LHQ vào ngày 5-4. Theo ông Nebenzia, Nga yêu cầu HĐBA họp vì Nga cũng chia sẻ nguyên tắc rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là “không thể chấp nhận được, phải được điều tra và thủ phạm phải bị trừng trị”. Lịch họp đã được Đại sứ Kuwait tại LHQ Mansour Al-Otaibi xác nhận với báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm