Hội đồng Bảo an họp khẩn:

Mỹ cảnh báo sẵn sàng đơn phương can thiệp vào Syria

Liên quan đến nghi án tấn công hóa học tại vùng Đông Ghouta, Mỹ cảnh báo sẽ có hành động tại Syria bất kể Liên Hiệp Quốc (LHQ) có đồng ý hay không, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về Syria ngày 9-4.

Phiên họp được tổ chức theo yêu cầu của Mỹ, Nga cùng 8 nước khác trong HĐBA sau khi xuất hiện thông tin xảy ra tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) khuya 7-4 làm hàng chục người chết.

Tại phiên họp, bà Haley chỉ trích Nga là bên “gây rối” tình hình Syria khi để mặc chuyện sử dụng vũ khí hóa học xảy ra ở Syria. “Không dừng lại ở những hình ảnh thương tâm về cái chết của trẻ em. Không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi lương tâm. Giờ là lúc thế giới cần phải thấy công lý được thực thi” – bà Haley phát biểu tại HĐBA.

Dù chưa có kết luận điều tra chính thức về vụ việc, bà Haley vẫn nặng lời chỉ trích rằng "máu của trẻ em Syria" đã vấy lên bàn tay của chính phủ Nga. Bà còn cho rằng "Nga đã không còn khả năng cảm nhận được nỗi xấu hổ". Ba Haley nhấn mạnh: "Không chính phủ văn minh nào lại giữ bất kỳ liên hệ nào với chính quyền Tổng thống Assad”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Bà Haley cứng rắn cảnh báo nếu LHQ từ chối để Mỹ dẫn đầu nỗ lực can thiệp quốc tế vào Syria vì “sự phá rối” của Nga thì Mỹ vẫn sẵn sàng hành động một mình. “Lịch sử sẽ ghi nhớ thời khắc HĐBA chối bỏ trách nhiệm; hay cho thấy sự thất bại hoàn toàn và toàn diện của mình trong bảo vệ dân thường tại Syria. Ngược lại với điều này, Mỹ sẽ là bên sẵn sàng phản ứng” - bà nhấn mạnh.

Nga mạnh mẽ phản pháo

Trong khi đó, tại cuộc họp, đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cảnh cáo Mỹ và các đồng minh Mỹ về hậu quả khủng khiếp khi có hành động quân sự trái phép vào Syria. Ông nhắc nhở phía Mỹ rằng quân đội Nga đang được triển khai hợp pháp tại đây theo lời mời của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, chính quyền hiện được quốc tế công nhận.

“Các bất hạnh quân sự mà phương Tây mang lại (cho các nước khác) đều đã được thấy rõ, có thể kể đến các ví dụ Nam Tư, Iraq và Libya. Không ai trao cho quý vị quyền được hành động như sen đầm quốc tế, hay hành xử như công tố viên, thẩm phán, và cả người hành pháp” - ông Nebenzia nhấn mạnh.

Ông Nebebzia lần nữa nhắc lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Nga rằng thông tin tấn công hóa học ở thị trấn Douma là hoàn toàn sai sự thật. Ông cho biết Nga đã phối hợp với Syria kiểm tra và không hề tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào cho thấy đã xảy ra tấn công hóa học ở Douma.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm