Mỹ sắp rời xa Iraq-Syria, chuyển hướng sang Afghanistan?

Hiện có một số dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuyển trọng tâm từ Iraq, Syria sang Afghanistan. Trong tháng 3, số lượng không kích Mỹ thực hiện ở Afghanistan nhiều hơn ở cả Syria và Iraq cộng lại. Đây là bước thay đổi đầu tiên kể từ khi liên quân quốc tế mở chiến dịch Diệt tận gốc đánh vào IS ở Iraq và Syria.

Cụ thể, trong tháng 3 Mỹ thực hiện 339 vụ không kích ở Afghanistan, vũ khí chủ yếu là bom, mức cao nhất trong mọi tháng 3 của năm năm qua, theo báo cáo hằng tháng của không quân Mỹ.

Các máy bay ném bom B-2 Spirit (dưới), B-1B (giữa), và B-52 (trên) trên vùng trời Afghanistan. Ảnh: AFP

Các máy bay ném bom B-2 Spirit (dưới), B-1B (giữa), và B-52 (trên) trên vùng trời Afghanistan. Ảnh: AFP

Trong khi đó số vụ không kích của Mỹ ở Syria và cả Iraq là 294 - mức thấp nhất trước nay liên quân quốc tế thực hiện kể từ lúc bắt đầu chiến dịch đánh IS. Các số liệu trong báo cáo cho thấy đã bắt đầu diễn ra việc chuyển trọng tâm ưu tiên của Mỹ.

IS đã bị đánh bại phần lớn ở Iraq và Syria. Trong khi đó tại Afghanistan bạo lực có vẻ đang gia tăng, với hoạt động của tổ chức phiến quân Taliban và các chi nhánh của IS.

Cuối năm 2017 là thời gian chết chóc nhất Afghanistan trong những năm gần đây, dù thời gian này mọi năm trước vốn ít bạo lực. Taliban thường ít hành động trong khoảng từ tháng 10 đến đầu năm sau, dành nhân lực và thời gian trồng cây anh túc và sản xuất thuốc phiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm