Nga ủng hộ đưa Trung Quốc, NATO vào Hiệp ước hạt nhân INF

Nói với báo chí ngày 1-11, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Nga ủng hộ sửa đổi Hiệp ước tên lửa đạn đạo tầm trung (INF) mà Nga ký với Mỹ thành một hiệp ước đa phương, bao gồm thêm không chỉ Trung Quốc mà cả các nước NATO.

“Nga ủng hộ đa phương hóa hiệp ước này để đảm bảo không chỉ Trung Quốc mà cả các nước NATO mà trước hết là Pháp và Anh là một phần của nó” -Sputnik dẫn lời Đại sứ Antonov.

Ông Antonov cho biết ý tưởng đa phương hóa Hiệp ước INF không mới mà đã có từ 10 năm trước.

“Đa phương hóa hiệp ước ban đầu là sáng kiến của Nga. Đầu tiên chúng tôi nói ý này với các nước NATO, dĩ nhiên có Pháp và Anh. Trong số này có những quốc gia hạt nhân. Chúng tôi nói sẽ rất tốt nếu họ tham gia đối thoại. Tuy nhiên, lúc đó chúng tôi được trả lời là không có nước nào có tên lửa tầm trung và họ không cần thiết phải tham gia. Chúng tôi đã bị từ chối. Đáng tiếc là nỗ lực của chúng tôi đã không thành công và chúng tôi không thể đa phương nó được” - ông Antonov giải thích.

Hệ thống tên lửa phòng không chống tên lửa đạn đạo Antei-2500 (trái) và tên lửa đất đối không Buk-M2E (phải) trưng bày tại một diễn đàn quân sự. Ảnh: SPUTNIK

Hệ thống tên lửa phòng không chống tên lửa đạn đạo Antei-2500 (trái) và tên lửa đất đối không Buk-M2E (phải) trưng bày tại một diễn đàn quân sự. Ảnh: SPUTNIK

Hiệp ước INF được Nga và Mỹ ký năm 1987 như một biện pháp giảm căng thẳng nguy hiểm thời Chiến tranh lạnh. Ngày 20-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi hiệp ước này, lý do Nga nhiều năm vi phạm, hơn nữa hiệp ước không ngăn chặn được Trung Quốc.

Theo lời ông Antonov thì tới thời điểm này Mỹ vẫn chưa thông báo cụ thể với Nga về kế hoạch, lộ trình rời Hiệp ước INF.

“Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về ý định rút khỏi hiệp ước, thể theo yêu cầu quy định của INF. Như tôi biết thì Mỹ vẫn đang tiếp tục tham vấn các đồng minh về chuyện này. Chúng tôi đã nghe được lo ngại của một số nước châu Âu về khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF” - ông Antonov nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm