Tiết lộ 4 điểm 'đinh' ông Kim Jong-un ký với ông Trump

PV Jonathan Cheng của tờ Wall Street Journal cho hay trong văn kiện có bốn điểm “đinh”:

Thứ nhất, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập một mối quan hệ mới phù hợp với khát vọng của người dân hai nước về hòa bình và thịnh vượng.

Tổng thống Trump cầm bản văn kiện vừa ký với lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Thứ hai, Mỹ và Triều Tiên sẽ chung tay xây dựng một chính phủ hòa bình ổn định và dài lâu trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ ba, tái khẳng định trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm 2018 hôm 27-4, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Thứ tư, Mỹ và Triều Tiên tiến hành tìm kiếm hài cốt những binh sĩ theo chương trình tìm kiếm tù binh chiến tranh và mất tích trong chiến tranh (POW/MIA), bao gồm hồi hương ngay lập tức những người đã được nhận diện.

Ông Kim Jong-un trong buổi ký Tuyên bố Bàn Môn Điếm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4. Ảnh: CNN

Theo CNN, cam kết “hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” mà ông Kim ký trong văn kiện với ông Trump tương tự như cam kết ông Kim đã ký với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27-4.

Trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm được ông Moon và ông Kim đặt bút ký, cả hai lãnh đạo “khẳng định mục tiêu chung là hiện thực hóa, thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn, một bán đáo Triều Tiên không còn hạt nhân”.

Khi được hỏi liệu Triều Tiên có phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump đáp: “Chúng tôi đang bắt đầu quá trình đó rất nhanh, rất rất nhanh. Chắc chắn là như vậy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm