Trung Quốc nói làm gì có đảo nhân tạo ở biển Đông

“Không có bất cứ thứ gì như đảo nhân tạo ở biển Đông. Hầu hết các công trình đó đều vì mục đích dân sự, kể cả các cơ sở phòng vệ cần thiết” – ông Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo ngày 30-3, Reuters cho biết.

Ông Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: Sina

Ông Wu nói thêm về bình luận không có đảo nhân tạo ở biển Đông của mình rằng, có lẽ đó là một sự hiểu lầm, rằng Trung Quốc sẵn sàng đưa ra lời giải thích rõ ràng cho các công trình xây dựng mà nước này xây trái phép ở biển Đông.

Tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) công bố báo cáo cho biết tiến độ xây dựng của Trung Quốc trên các bãi đá Chữ Thập, Xubi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã gần như hoàn tất. Báo cáo đánh giá Bắc Kinh đã sẵn sàng triển khai chiến đấu cơ và các thiết bị quân sự khác đến các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Từ một năm nay, Trung Quốc đã triển khai tên lửa phòng không HQ-9 ở đảo Phú Lâm và ít nhất một lần điều tên lửa chống hạm ra đảo này. Vệ tinh còn phát hiện các cơ sở có mái che “đóng mở”ở ba đảo nhân tạo Chữ Thập, Xubi và Vành Khăn nhằm bảo vệ các dàn tên lửa di động. Trên các đảo này, Bắc Kinh còn xây dựng mỗi nơi đủ lớn để chứa 24 máy bay quân sự, bốn máy bay cỡ lớn, kể cả máy bay ném bom, BBC viện dẫn báo cáo của CSIS.

Kế hoạch xây dựng bảy đảo nhân tạo ở biển Đông của Trung Quốc đã gặp chỉ trích từ Mỹ và một số nước khác, vốn cho rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa biển Đông và thay đổi hiện trạng địa lý để củng cố chủ quyền. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm