Trung Quốc xây căn cứ huấn luyện quân sự ở Afghanistan

Trung Quốc (TQ) vừa bắt tay xây một căn cứ huấn luyện quân sự ở Afghanistan, theo thông tin từ South China Morning Post ngày 28-8. Căn cứ này nằm trên hành lang Wakhan, tỉnh Badakshan (Đông Bắc Afghanistan) - tuyến đường dọc theo sông Panj và sông Wakhan kéo dài đến TQ.

Theo các nguồn tin của South China Morning Post thì khi căn cứ hoàn thành, TQ sẽ chuyển đến hàng trăm binh sĩ, tương đương một tiểu đoàn (500 quân).

“Công việc xây dựng căn cứ đã bắt đầu, và TQ sẽ gửi đến ít nhất một tiểu đoàn quân cùng với vũ khí và khí tài đóng tại đây, huấn luyện binh sĩ Afghanistan” - một nguồn tin nói với South China Morning Post.

Cũng theo các nguồn tin này, vai trò của căn cứ tại Afghanistan sẽ có khác vai trò của căn cứ ở Djibouti - căn cứ quân sự đầu tiên của TQ ở nước ngoài hoạt động năm 2017.

Binh sĩ Trung Quốc tập trận gần căn cứ ở Djibouti. Ảnh: PLA NAVY

Binh sĩ TQ tập trận gần căn cứ ở Djibouti. Ảnh: PLA NAVY

Theo Tân Hoa xã, căn cứ ở Djibouti chỉ “phục vụ các chiến dịch hậu cần”, “không phải nhằm mở rộng hiện diện quân sự của TQ và giữ vai trò ngăn chặn trong khu vực”. Căn cứ Djibouti không có vai trò gì với việc chạy đua vũ trang hay bành trướng quân sự, và TQ không có ý định biến trung tâm hậu cần này thành một cứ điểm quân sự.

Trong khi đó, theo nhà phân tích quân sự Song Zhongping (Hong Kong), căn cứ mới ở Afghanistan sẽ được sử dụng nhằm “củng cố hợp tác chống khủng bố và trao đổi quân sự giữa TQ và Afghanistan”.

Thông tin về việc TQ xây căn cứ ở Afghanistan đã được đồn đoán từ đầu năm nay, sau khi các bộ trưởng quốc phòng hai nước năm 2017 đồng ý hợp tác chống khủng bố. Tuy nhiên, đồn đoán này bị Bộ Quốc phòng TQ bác bỏ.

Bộ Quốc phòng TQ cũng bác thông tin rằng TQ đưa một số lượng xe quân sự Đông Phong EQ 2050 sang tuần tra chống khủng bố ở Afghanistan như Military Times đưa tin trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm