Vụ cướp máy bay Ai Cập: Tên không tặc đã bị bắt

 

(Clip: Hành khách được thả khỏi máy bay Ai Cập bị không tặc khống chế. Nguồn: Youtube)


Tối 29-3, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab cho biết tên không tặc Seif Eldin Mustafa đã bị bắt. Thủ tướng Ibrahim Mahlab được Bộ Ngoại giao đảo quốc Cyprus thông báo.

Tên không tặc là người Ai Cập. Hiện đang bị nhà chức trách đảo quốc Cyprus thẩm vấn điều tra động cơ.

Telegraph đưa tin người bị cáo buộc là không tặc - giáo sư Ibrahim Samaha, đã được xác nhận không phải người "cướp" máy bay. Bộ đối ngoại Síp đã thông báo không tặc tên là Seif Eldin Mustafa chứ không phải là Ibrahim Samaha như thông tin trước đây. Tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết, theo Telegraph.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết tình hình vẫn đang tiếp diễn. Hiện còn 7 người vẫn bị khống chế trên máy bay gồm cơ trưởng, cơ phó, một phụ nữ thuộc tổ lái, một quan chức an ninh và ba hành khách.

Trong cuộc trao đổi với BBC, chính ông Samaha đã nói mình chỉ là một trong những hành khách đi trên máy bay.

"Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra", ông nói. 

"Chúng tôi đang trên máy bay và rất ngạc nhiên khi phi hành đoàn lấy hết hộ chiếu của chúng tôi, đó là điều bất thường trên một chuyến bay nội địa. Sau một lúc, chúng tôi nhận ra máy bay đang lên cao hơn nữa. Sau đó, chúng tôi biết chúng tôi đang hướng tới Cyprus. Lúc đầu phi hành đoàn nói với chúng tôi là máy bay gặp trục trặc, và ngay sau đó chúng tôi biết nó đã bị khống chế".

Trong khi đó đài Sigma của Síp đưa tin 'vợ cũ' của tên không tặc đã đến sân bay. Bà đi từ làng Oroklini cùng với một đứa trẻ.

Trước đó đài phát thanh nhà nước Cyprus nói tên không tặc yêu cầu được tị nạn và đề nghị đưa 1 nguời phiên dịch tới.

Hiện một đội xử lý khủng hoảng đang ở sân bay. 

Theo Bloomberg, Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập cho biết vẫn còn bảy người trên máy bay MS181, bao gồm ba hành khách. 

Nhà chức trách Cyprus xác nhận không tặc không liên quan đến khủng bố

Một cảnh sát bắn tỉa tại sân bay Larnaca. Ảnh:AFP


BBC cho biết dường như toàn bộ con tin đã được thả và không tặc đang trên máy bay một mình. Giới chức Ai Cập chuẩn bị họp báo để cung cấp thêm thông tin về vụ việc.


Nhiều hãng tin và các báo cáo khác đưa tin không tặc khống chế máy bay Ai Cập tên là Ibrahim Abdel Tawwab Samaha, một giáo sư về y học thú y tại trường ĐH Alexandria, thuộc TP Alexandria, Ai Cập.

RT đưa tin, Ibrahim Abdel Tawwab Samaha, 50 tuổi, có hai quốc tịch là Ai Cập và Mỹ. Ông cũng ký hợp đồng giảng dạy với ĐH Atlanta, Mỹ. Gia đình cho hay ông gặp vấn đề thần kinh không ổn định.

Dưới đây là hình ảnh về không tặc được  đài truyền hình Ai Cập chụp khi người này xuất hiện trên máy bay.


Thêm 5 hành khách bị khống chế trên chuyến bay được thả. Họ dường như là thành viên phi hành đoàn, theo AFP. Tuy nhiên, chưa rõ còn bao nhiêu người trên máy bay.

Hành khách trên chuyến bay sau khi được thả được chở trên xe buýt . Họ dường như khá bình tĩnh. Ảnh: BBC


Bộ Ngoại giao Ai Cập nghi thắt lưng chứa bom của không tặc là giả, Guardian đưa tin


Hành khách được thả ra từ chuyến bay Ai Cập bị không tặc cướp. Ảnh: FameFlynet.uk.com

Hình ảnh được cho là không tặc tấn công phi cơ EgyptAir. Ảnh: Telegraph/Twitter.


Giới chức thuộc Bộ đối ngoại Ai Cập xác nhận không tặc khống chế máy bay Ai Cập là xuất phát từ động cơ cá nhân. Họ biết rằng người này đang xin tị nạn tại Cộng hòa Síp và đang thảo luận với người vợ cũ. “Anh ta không phải là khủng bố, mà chỉ là một người ngốc nghếch.”


Vụ cướp máy bay Ai Cập: Tên không tặc đã bị bắt ảnh 6
Một máy bay của hãng hàng không Ai Cập Egyptair. Ảnh: Reuters


Guardian đưa tin Tổng thống Cyprus Nikos Anastasiades xác nhận không tặc hành động vì động cơ cá nhân. Hiện người phụ nữ mà người này nói là vợ cũ đang được đưa tới hiện trường để thương lượng.

Những chiếc xe đến sân bay chở những hành khách được thả sau khi bị bắt làm con tin. Ảnh: AP


Hosni Hassan, quản lý sân bay Burg al-Arab, Alexandria, Ai Cập, nói không tặc khống chế phi cơ EgyptAir là sinh viên y khoa thuộc Đại học Atlanta, Mỹ, theo Telegraph.


Truyền thông Cyprus cho biết thêm tên không tặc có thể hành động vì động cơ cá nhân và có một người vợ cũ ở Cộng hòa Síp.

Người này đã ném xuống máy bay một bức thư ở Larnaca viết bằng tiếng Ả Rập. Không tặc yêu cầu chuyển bức thư này tới người vợ cũ của mình đang sống ở Cộng hòa Síp.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin từ cảnh sát Cộng hòa Síp cho hay người vợ cũ của tên không tặc đang được dẫn đến để gặp mặt anh ta.


Theo truyền thông Cộng hòa Síp, tên không tặc đã yêu cầu gửi một lá thư tới một cô gái người Cộng hòa Síp gốc Hy Lạp. Không tặc này được cho là người Lybia, trong độ tuổi ngoài 20. Tuy nhiên, Reuters dẫn báo cáo từ hãng thông tấn Ai Cập MENA nói người này là công dân Ai Cập.

Hiện trường tại sân bay bị không tặc khống chế. Ảnh: Twitter

Hiện trường tại sân bay bị không tặc khống chế. Ảnh: Twitter


Theo Telegraph, phát ngôn viên của EgyptAir cho biết chỉ còn 4 hành khách cùng phi hành đoàn vẫn còn bị khống chế.

Hành khách được thả. ẢNh: Twitter


Thông tin mới nhất từ Đài truyền hình Ai Cập cho biết không tặc cướp máy bay trên được xác định là Ibrahim Samaha.


Gần hết hành khách được thả:

Tất cả hành khách trên chuyến bay đã được thả ngoại trừ phi hành đoàn và năm người nước ngoài, theo The Telegraph. Năm người nước ngoài gồm ba người Anh, một người Ý, một người Ireland, theo truyền thông Ai Cập.


Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Ai Cập và Đài phát thanh quốc gia Cyprus, cho biết một chuyến bay nội địa của hãng hàng không Ai Cập Egyptair bay từ Alexandria đến Cairo vừa bị không tặc bắt cóc, yêu cầu phải hạ cánh tại đảo Cyprus. 

Theo Đài phát thanh quốc gia Cyprus, trên máy bay có 81 người, bao gồm cả phi hành đoàn. 

Hãng tin Ap dẫn lời giới chức hàng không Ai Cập cho biết họ tin rằng trên máy bay có một quả bom.

Một nguồn tin khác nói với AP rằng dường như không chỉ có một không tặc.

Thông tin ban đầu, một người đang mang theo đai bom đang khống chế tổ lái, buộc máy bay hạ cánh ở sân bay Larnaca.

CYBC cho biết máy bay đã hạ cánh tại ở sân bay Larnaca. Không tặc đã yêu cầu cảnh sát không được tiến gần đến phi cơ.

Theo RT, máy bay bị buộc đáp xuống Larnaca lúc 8 giờ 46 sáng (giờ địa phương, tức 12 giờ 46 trưa nay theo giờ VN).

PLO tiếp tục cập nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm