Thử giải bài toán ‘chọn bảng’ của chủ nhà SEA Games 29

Hai đội này sẽ tách làm hai bảng. Còn lại tám đội (trừ chủ nhà Malaysia) đều bốc thăm ngẫu nhiên chọn vào hai bảng theo những mã số tương ứng. Sau khi kết thúc việc bốc thăm 10 đội thì chủ nhà Malaysia được đặc quyền chọn bảng.

bóng đá nam SEA Games 29 có 11 đội tham dự nên sẽ là một bảng sáu đội và một bảng năm đội. Như vậy kiểu gì thì Malaysia cũng sẽ rơi vào bảng có sáu đội.

Mặt bằng bóng đá Đông Nam Á quanh quẩn chỉ là những đội mạnh được phân cấp gồm Thái Lan ở chiếu trên. Tầng lửng là các đội Việt Nam, Indonesia, Malaysia và cả Myanmar (Singapore không được đánh giá cao tuyến trẻ).

Bóng đá Malaysia vốn không được đánh giá cao nên họ phải làm đủ mọi cách để “đẩy” chủ nhà vào bán kết. Ảnh: PHẠ M HUY

ý kiến cho rằng Malaysia sẽ chọn bảng có đội Thái Lan để bán kết họ tránh gặp đối thủ này. Tuy nhiên, nếu bảng có Thái Lan mà lọt vào những đội Việt Nam, Indonesia thì chắc chắn Malaysia sẽ phải chạy qua bảng kia.

Nhiều người cứ ca thán về thể thức bốc thăm đấy có lợi cho Malaysia nhưng thực chất là phần lợi cũng chỉ ở mức tương đối và bắt buộc đối thủ chủ nhà này phải rơi vào bảng có sáu đội, tức đá đến năm lượt trận. Việc chọn bảng và chọn đối thủ thực chất cũng không lợi nhiều trừ trường hợp họ phù phiếm để lá thăm đẩy các đội Myanmar, Việt Nam, Indonesia và cả Singapore vào hết một bảng.

Mục đích của Malaysia chỉ là đạt được bước đầu, tức không bị loại trước bán kết bởi Malaysia cũng xác định bóng đá U-22 mình không mạnh. Đấy cũng là điều mà các ban tổ chức SEA Games đều tính toán đẩy chủ nhà vào bán kết.

Đúng là thể thức bốc thăm SEA Games lần này lạ thật nhưng xét cho cùng thì các đội phải tự nỗ lực nhiều hơn là than khóc vì SEA Games hay giải đấu nào mà chủ nhà không vào được bán kết thì xem như giải thất bại.

Ao làng SEA Games không chỉ “gian lận” trong bóng đá

Ban tổ chức SEA Games 29 cũng đã thông báo cắt bỏ tám nội dung Olympic đồng thời công bố 34 môn thi đấu với tổng cộng 342 bộ huy chương. Các đoàn thể thao của những quốc gia còn lại đã phản ứng rất gay gắt về việc cắt những môn thế mạnh của họ như canoeing, đấu kiếm, thể hình, vật, boxing nữ, cử tạ nữ, Judo… Đặc biệt môn điền kinh sẽ cắt tám nội dung gồm chạy 10.000 m (nam, nữ), marathon (nam, nữ), 3.000 m vượt chướng ngại vật (nam, nữ), 10 môn phối hợp (nam), bảy môn phối hợp (nữ). Sau khi bị phản ứng mạnh thì ban tổ chức SEA Games đã điều chỉnh nhưng vẫn không thay đổi được nhiều và các quốc gia tham dự vẫn phải chịu lệ làng.

Vừa qua môn bóng đá cũng bị nhiều LĐBĐ quốc gia phản ứng và gửi khiếu nại lên AFF nhưng chắc chắn khó có thay đổi.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.