Ông Park không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn!

HLV Park Hang-seo chỉ mới chia tay một đội hạng ba Hàn Quốc để dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam nhờ tiến cử của bầu Đức. Và chỉ hơn ba tháng, ông như có cây đũa thần biến một tập thể U-23 chưa thoát ra khỏi nỗi đau thua Thái Lan ở sân chơi SEA Games trở thành một trong hai đội mạnh nhất giải U-23 châu Á.

Những nghi ngờ của giới chuyên môn và dư luận trong nước từ ngày đầu ông Park gắn bó với bóng đá Việt Nam luôn ám ảnh, đặc biệt sau thất bại ở SEA Games 29. Tướng mạo hài hước và không cao lớn của ông già 60 tuổi người Hàn Quốc cũng để lại những nỗi băn khoăn. Thế rồi cho đến khi các học trò của ông ghi dấu ấn đậm ở trận bán kết U-23 châu Á loại đối thủ lớn Qatar thì ai cũng ngước nhìn.

Ông thầy Hàn luôn tin tưởng và kiên nhẫn cho những sự chọn lựa lẫn sắp xếp nhân sự của mình. Chẳng hạn, ông quyết giữ Duy Mạnh đá trung vệ, bất chấp sự đóng góp và thậm chí là phản ứng của giới chuyên môn phải trả cầu thủ của Hà Nội về đúng chỗ tiền vệ vì sai số nhiều ở giải M-150 Cup.

Người hâm mộ Việt Nam cảm ơn HLV Park Hang-seo, người đã giúp các cầu thủ Việt Nam tạo nên sự kiện lịch sử. Ảnh: PHẠM HUY

Ông Park biến một Phan Văn Đức vừa đá giải U-21 lên tuyển muộn nhất thành một mũi nhọn lợi hại. Mãi sau này cầu thủ của SL Nghệ An mới bẽn lẽn kể anh tưởng lên cho vui rồi… bị loại vì ngại không theo kịp các đàn anh lên sớm. Nhưng rồi dưới sự nhào nặn và chọn đúng vị trí của ông Park, anh đã chơi thật nổi bật cả khi có tên xuất phát hay ra sân từ ghế dự bị.

Tương tự, hậu vệ Xuân Mạnh lên giờ chót đá rất tốt mỗi khi vào sân thay thế và lúc Văn Hậu không may nghỉ do chấn thương, ông Park vẫn không sợ đội hình khập khiễng.

Ngay từ những ngày đầu dẫn dắt U-23 Việt Nam, ông thầy Hàn Quốc đã khẳng khái nói các học trò ông không có ngôi sao nào cả. Đơn giản thầy Park lấy người và cho ra sân đều căn cứ vào phong độ ổn định cùng tố chất của họ phù hợp hay không.

Hà Đức Chinh hai trận đá giao hữu trước giải U-23 châu Á đều ghi bàn vào lưới các đối thủ cao to nhưng đến khi vào trận, ông Park thường cho ngồi dự bị hạng sang và mỗi lần thay người là một lần gây bất ngờ cho đối phương.

Bất ngờ hơn nữa còn là một Hồng Duy cứ ngỡ đã mất suất đã chơi như lên đồng ở lần đầu tiên ra sân đá bán kết gây ngỡ ngàng cho đối thủ lẫn… giới hâm mộ.

Vẫn là những thứ nguyên liệu cũ nhưng với cách chọn lựa và bài trí hợp lý, ông Park Hang-seo là một đầu bếp tài tình.

HLV Park Hang-seo: “Công đầu của các cầu thủ”

Với chiến tích dẫn dắt U-23 Việt Nam vào đến chung kết U-23 châu Á, ông thầy người Hàn Quốc vẫn luôn khiêm tốn ghi công lớn cho các học trò. Ông Park nói: “Tôi phải nói lời cảm ơn các cầu thủ. Họ đều ra sân chơi bóng với một tinh thần khiến tất cả phải kinh ngạc. Cá nhân tôi chỉ đóng góp một chút công sức nhỏ và những gì đã đạt là của cầu thủ. Tôi không dám chắc sẽ thắng một trận đấu cụ thể nào nhưng luôn đảm bảo các cầu thủ của tôi sẽ luôn thi đấu hết mình. Hãy xem các tuyển thủ U-23 Việt Nam đã chơi trận bán kết như những chiến binh thực thụ. Chúng tôi hứa sẽ không làm người hâm mộ thất vọng. Và các cầu thủ của tôi đã làm được điều đó”.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm