Asiad 18 có một lực lượng chạm trán với 'giặc lửa'

15 trực thăng chuyên dụng, hàng ngàn lính cứu hỏa rừng giàu kinh nghiệm và khỏe mạnh luôn túc trực 24/24 giờ để tuyên chiến với đối thủ là “giặc lửa” suốt mùa Asiad 18.

Asiad 18 rơi vào đúng mùa cao điểm cháy rừng ở Indonesia.

Câu chuyện cháy rừng vào cao điểm mùa khô luôn là một vấn đề không hề nhỏ của Indonesia. Lần này cao điểm mùa khô rơi đúng vào Asiad 18, nhất là ở Palembang rất gần khu vực cháy rừng hằng năm, ảnh hưởng nghiêm trọng lên các môn thể thao thi đấu vì khói bụi hòa trong không khí rất nguy hại cho vận động viên.

Có những năm quan hệ ngoại giao Singapore và Indonesia căng thẳng vì khói bụi cháy rừng ở Indonesoa bay sang phủ mù trời Singapore. Singapore tố cáo Indonesia không có trách nhiệm với việc ngăn chặn cháy rừng.

Khói bụi cháy rừng bay sang Singapore ảnh hưởng cực nặng đến nền du lịch và cả về sức khỏe người dân đất nước này. Giải S-League của Singapore cũng nhiều trận bị hoãn do khói bụi từ cháy rừng ở Indonesia. Khi chơi thể thao thì việc không khí bị ô nhiễm khói bụi là rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Hàng ngàn lính cứu hỏa Indonesia đang túc trực 24/24 giờ mùa Asiad 18.

Nếu Indonesia quản không tốt việc cháy rừng trong thời điểm Asiad diễn ra thì họ sẽ bị Ủy ban Olympic châu Á phạt rất nặng.

Những ngày này, các đơn vị cứu hỏa ở tỉnh Riau, sát với Palembang, đang làm việc hết công suất để ngăn chặn các đám cháy rừng. Những chiếc máy bay tuần tra không người lái liên tục bay lên tầm soát để sớm phát hiện các đám cháy, xử lý kịp thời trước khi nó lan rộng gây ra khói bụi.

Hàng ngàn cổ động viên đang đổ về Palembang.

Hiện nay có khoảng 20 đám cháy nhỏ đã được phát hiện và trong tầm kiểm soát. Nó chưa đe dọa các cuộc tranh tài ở Asiad tại Palembang. Nhưng theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Riau thì trong những ngày tới, gió khô từ lục địa Úc bay sang sẽ kích hoạt các đám cháy lớn hơn và khói bụi sẽ bay sang Palembang.

Đội trực thăng chuyên dụng cứu hỏa đang túc trực và chờ lệnh xuất quân để kịp thời dập tắt những đám cháy, không cho nó ảnh hưởng đến những cuộc tranh tài Asiad, nhất là ở Palembang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm