Họp báo của Formosa: Lãnh đạo công ty từ chối nhiều câu hỏi

Chiều nay 26-4, Công ty Formosa Hà Tĩnh họp báo tại trụ sở hành chính trong Dự án Formosa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) liên quan đến những thông tin về việc xả thải ra biển. 

PLO sẽ trực tiếp nội dung cuộc họp báo này tới bạn đọc.

Vui  lòng bấm F5 để liên tục cập nhật.

Buổi họp báo chính thức bắt đầu. Hiện diện tại buổi họp có ông Trương Phục Ninh - Phó Tổng Giám đốc điều hành Giám đốc Công ty Formosa, ông Thái Chi Pháp - Giám đốc Công ty Formosa, ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh, ông Hoàng Duật Thuyên - Giám đốc Công ty Formosa, Trần Vĩnh Long _ Giám đốc Công ty Formosa, Dư Khánh Hưng - Phó Giám đốc Công ty Formosa, ông Chu Xuân Phàm - Phó Phòng đối ngoại Công ty Formosa , anh Nguyễn Bá Đồng - phiên dịch viên Giám đốc Công ty Formosa. 

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi Việt Nam

Mở đầu buổi họp báo, lãnh đạo công ty Formosa cúi đầu xin lỗi Việt Nam vì những phát ngôn không đúng mực trong ngày hôm qua (25-4). Phó Phòng đối ngoại Chu Xuân Phàm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. 

Ông Phàm không có chức trách phát ngôn nhưng đã có những lời lẽ gây ra sự hiểu lầm đáng tiếc. Thay mặt công ty, Phó giám đốc điều hành Trương Phục Ninh xin lỗi và hứa làm đúng cam kết với phía Việt Nam. 

Ban lãnh đạo công ty Formosa cúi đầu xin lỗi

Hóa chất súc rửa đường ống có a-xít

Phó Tổng Giám đốc điều hành Trương Phục Ninh phát biểu, trước đó hệ thống nước thải tại công ty được kiểm tra, Bộ TN&MT đã kết luận kiểm tra đạt tiêu chuẩn quy định.

Khi được hỏi vì sao công ty không xin phép về hoạt động súc rửa đường ống, ông Ninh cho biết: "Theo quy định chúng tôi không phải xin cơ quan chức năng. Chúng tôi súc rửa rồi đưa về hệ thống xử lý nước thải, xử lý xong rồi mới đưa ra môi trường bên ngoài".

Mặc dù vậy, công ty cũng thừa nhận trong hóa chất súc rửa có những chất nguy hại như a-xít.

Phó Tổng Giám đốc điều hành Trương Phục Ninh phát biểu

Cá chết và nước thải có liên quan hay không còn phải... chờ

Ông Ninh khẳng định công ty đã nhập các máy móc, thiết bị hiện đại từ châu Âu. Ngay cả hệ thống xử lý nước thải, Formosa cũng đầu tư đến 45 triệu USD. Tất cả đều là máy móc hàng đầu, do đó, vấn đề cá chết hàng loạt thực chất có liên quan đến nước thải của công ty hay không còn phải đợi kết luận từ cơ quan hữu quan của Việt Nam. 

Ông Chu Xuân Phàm: "Tôi xin lỗi"

Phó Phòng đối ngoại Chu Xuân Phàm đã đứng lên, cúi đầu xin lỗi vì những phát ngôn "phản cảm" của mình. "Tôi đã có những phát ngôn không đúng, gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Formosa và chính quyền. Tôi xin nhận sai sót của mình", ông Phàm nói. 

 
Clip ông Phàm nói lời xin lỗi vì những phát ngôn của mình

Chưa giải tỏa được bức xúc

Trong một tiếng đồng hồ họp báo, phía Formosa cũng chưa đưa ra lý giải rõ ràng về quy mô, phương thức vận hành hệ thống xả thải và việc kiểm soát nước thải. 

Giám đốc Formosa Hà Tĩnh - ông Khâu Nhân Kiệt chỉ cho biết mọi yếu tố xả thải ra môi trường đều được kiểm tra kỹ. Công ty có khu xử lý nước thải tập trung, toàn bộ nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn rồi mới xả ra biển.

Về số hóa chất tẩy rửa có chứa a-xít ông Kiệt cho biết không phải dùng cho đường ống xả thải. Việc cá chết có liên quan đến chất thải nhà máy hay không phải đợi kết quả từ cơ quan hữu quan.

Văn bản giải trình của công ty Formosa đưa ra

Họp báo kết thúc nhanh chóng

Ông Ninh từ chối rất nhiều câu hỏi trực tiếp từ phía báo chí đưa ra với lý do ông và lãnh đạo công ty bận làm việc với lãnh đạo tỉnh HàTinh. 

Buổi họp báo nhanh chóng kết thúc trong khi hàng chục phóng viên còn rất nhiều câu hỏi muốn chất vấn. Lãnh đạo Formosa đề nghị báo chí gửi câu hỏi và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản sau. 
Sự kiện liên quan đến công ty Formosa rất được dư luận quan tâm

***

Kiểm soát gắt gao trước giờ họp báo

Trước khi họp báo (lúc 14 giờ 40), lực lượng bảo vệ bước vào phòng họp báo đi đến từng phóng viên để kiểm tra thẻ nhà báo và giấy giới thiệu.

Để vào họp báo, các phóng viên phải trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu từ ngoài cổng chính dẫn vào trụ sở hành chính Dự án Formosa. Khi vào đến tòa nhà, các nhà báo tiếp tục gặp một số người đứng canh ở cổng nhà kiểm tra giấy tờ, thẻ nhà báo.

Họp báo của Formosa: Lãnh đạo công ty từ chối nhiều câu hỏi ảnh 5
Bảo vệ đang đi kiểm tra từng thẻ nhà báo của các nhà báo.

Đến 14 giờ 50 có hơn 30 phóng viên, nhà báo đã đến tham dự buổi họp báo. Tuy nhiên, chưa thấy sự hiện diện của cơ quan chính quyền địa phương.

Theo phía Formosa thông báo, dự kiến đến 15 giờ, buổi họp báo bắt đầu tại tầng 2, trụ sở hành chính Dự án Formosa, tuy nhiên để xin phép cơ quan chức năng (Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh) nên dự kiến đến 15 giờ 30 buổi họp báo mới bắt đầu.

Họp báo của Formosa: Lãnh đạo công ty từ chối nhiều câu hỏi ảnh 6
Một con kênh xả nước chạy dọc trong tường rào của dự án Formosa.

Họp báo của Formosa: Lãnh đạo công ty từ chối nhiều câu hỏi ảnh 7Bên trong dự án đang thi công hệ thống xả thải. Ảnh chụp lúc 13 giờ ngày 26-4.

Họp báo của Formosa: Lãnh đạo công ty từ chối nhiều câu hỏi ảnh 8
Bơm nước xả xa biển để thi công công trình. Ảnh chụp lúc 13 giờ 30 chiều 26-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm