'Lãnh đạo làm được hai điều này, nhân dân sẽ tôn lên đỉnh cao lịch sử'

Bày tỏ đồng tình với phát biểu của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, ông Lai cho hay nếu như bài phát biểu đó là một tác phẩm thì ông xin tình nguyện làm cổ động viên, tuyên truyền quảng bá trong phát biểu về thái độ của đại biểu về biển Đông với hệ lụy của vấn đề.

Đại biểu Lê Văn Lai phát biểu.

“Tôi chỉ xin nói thêm một ý, tôi rất ngạc nhiên khi mà trong tất cả báo cáo của Chính phủ, các cấp liên quan hữu quan đánh giá biển Đông của chúng ta là đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia. Trong khi đó người ta biến từ đảo ngầm thành đảo nổi, người ta xây sân bay, người ta kéo pháo hạm, người ta đưa máy bay tiêm kích, người ta o ép dân, cướp bóc, thậm chí là giết dân, người ta sắp tuyên bố những điều xâm phạm chủ quyền như vùng nhận dạng phòng không, như dùng các chuyến bay cắt ngang sân bay… Tôi cố gắng ép suy nghĩ của mình để đồng thuận với đánh giá là đảm bảo chủ quyền quốc gia, nói thật với các đại biểu tôi ép không nổi” - ông Lai nói.

Theo ông Lai, những hành vi đó không thể có từ nào khác hơn là xâm hại nghiêm trọng chủ quyền quốc gia.

“Không biết khi nào chúng ta đánh giá xâm phạm chủ quyền quốc gia là những hành vi nào, hệ lụy nào, hành động nào, trong khi đó trước đây người ta xâm phạm chúng ta với tần suất 20 năm một lần. Năm 1956 lấy Đông Hoàng Sa, 1974 lấy Tây Hoàng Sa, năm 1988 lấy đảo Gạc Ma, năm 2014 kéo giàn khoan vào biển Đông và sau đó tần số dài hơn, nhanh hơn, trong vòng cứ một vài năm lại có hành động xâm lấn. Nên chúng ta cứ ngồi đây đánh giá là chúng ta bảo đảm chủ quyền quốc gia, liệu điều đó đúng không?” - ông Lai băn khoăn.

Từ đó ông Lai thiết tha đề nghị xem xét lại vấn đề này. "Chỉ có đánh giá đúng chúng ta mới có chủ trương và kế sách đúng" - đại biểu này nhấn mạnh.

“Tất nhiên tôi rất đồng tình với Đảng và Nhà nước ta là không phải chúng ta phát động chiến tranh, chúng ta không phải đối đầu quân sự, chúng ta yêu chuộng hòa bình... Tôi nghĩ là phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. Người ta hỗ trợ chúng ta, trong kháng chiến, người ta giúp súng đạn thậm chí chúng ta hoan nghênh… Nhưng bây giờ người ta có những hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia, chúng ta phải phản đối và chúng ta phải đánh giá đúng, chứ không nhân dân không đồng tình” - ông Lai bày tỏ.

Ông Lai cũng đề nghị phải có thái độ đúng đắn, thái độ đầy đủ thì mới làm được sứ mệnh lịch sử.

Cuối bài phát biểu, ông Lai đã gửi gắm đến những đồng chí đương nhiệm, sắp tới đảm nhận nhiệm vụ mới hai điều: Một là giặc nội xâm làm sao chống cho được tham những, hai là giặc ngoại xâm làm sao bảo vệ được chủ quyền quốc gia.

"Chỉ cần làm được hai việc đó thì nhân dân tôn vinh các đồng chí lên đỉnh cao của lịch sử và sẽ không bao giờ quên” - ông Lai nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm