Mưa như nhau, sao năm sau ngập hơn năm trước?

Ngày 1-6, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho hay đơn vị này đã đề nghị Trung tâm Chống ngập TP rà soát, kiểm tra công tác duy tu, nạo vét hệ thống cống thoát nước và công tác dẫn dòng thi công trên địa bàn TP. Đồng thời, Sở GTVT TP cũng giao cho Thanh tra Sở phối hợp với Trung tâm Chống ngập kiểm tra, giám sát công tác duy tu, nạo vét hệ thống cống thoát nước cũng như công tác dẫn dòng thi công để xử lý theo quy định.

Trước đó, rất nhiều ý kiến phản ánh với Pháp Luật TP.HCM, với lượng mưa và đỉnh triều gần tương đương nhau, cùng một tuyến đường nhưng năm 2015 không ngập, năm 2016 lại ngập. Tình trạng bất thường này đã xảy ra trong những cơn mưa vừa qua trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP, qua theo dõi các trận mưa từ đầu năm 2016 đến nay Sở nhận thấy đúng là có những tuyến đường năm trước không ngập nhưng năm nay lại ngập. Cụ thể, vào ngày 16 và 18-5, khi xảy ra mưa với vũ lượng từ 33 đến 36 mm và đỉnh triều nhỏ hơn 1 m nhưng các tuyến đường như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Xí, Nguyễn Hữu Cảnh, Quốc Hương vẫn bị ngập. Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy trong năm 2015, vào các ngày có mưa lớn hơn (từ 44 đến 55 mm) và đỉnh triều nhỏ hơn 1 m các tuyến đường nói trên vẫn không bị ngập.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nặng trong những cơn mưa giữa tháng 5-2016. Cùng thời điểm này, năm ngoái với những cơn mưa tương tự, đường không bị ngập. Ảnh: M.THANH

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân ở các tuyến đường trên cho biết họ cũng cảm thấy bất thường vì những tuyến đường này bị ngập vào những trận mưa không lớn lắm. “Năm ngoái, đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng hay bị ngập nhưng tôi thấy những hôm đó trời mưa rất to. Năm nay mới mưa sơ sơ nhưng đường bị ngập dữ quá. Mấy trận mưa vừa rồi, chạy xe qua đoạn đường này rất khó khăn. Không biết nguyên nhân do đâu?” - anh Phú, nhà ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), phản ánh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết vào ngày 16-5, dù mưa không lớn nhưng trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) nước ngập khá sâu và kéo dài. Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM phải điều động khoảng 15 công nhân, một xe hút, hai máy bơm và một xe cẩu để ứng cứu ở điểm ngập này.

Chiều 1-6, trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Chống ngập, nói: “Chúng tôi đã kiểm tra một số khu vực và xác định nguyên nhân ngập là do các công trình thi công không đảm bảo công tác dẫn dòng thoát nước. Trung tâm sẽ có báo cáo cụ thể về nguyên nhân ngập các tuyến đường này cho Sở GTVT TP”.

Thanh tra công tác chống ngập

Ngoài yêu cầu Trung tâm Chống ngập kiểm tra công tác duy tu nạo vét hệ thống cống thoát nước, Sở GTVT TP cũng đã ban hành quyết định thanh tra về hoạt động liên quan đến công tác chống ngập. Cụ thể, Sở sẽ tổ chức thanh tra công tác duy tu nạo vét một số tuyến đường và công tác thu gom vận chuyển bùn thải từ hoạt động nạo vét. Hiện Sở GTVT TP đã đề nghị Trung tâm Chống ngập báo cáo một số nội dung, gửi cho đoàn thanh tra vào ngày 2-6.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy